Nghiên cứu đánh giá thành phần hóa học và tác dụng sinh học của rễ Ba kích Việt Nam

Thứ hai - 10/04/2023 21:40 0
Rễ Ba kích (Radix Morinda officinalis) được sử dụng phổ biến trong y học với các tác dụng bổ thân, tráng dương, tăng sức đề kháng, chống viêm, và tác động đến hệ nội tiết. Với mục tiêu nâng cao giá trị sử dụng và chất lượng của dược liệu, PGS.TS. Trần Việt Hùng và đồng nghiệp tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu thành phần hóa học, tạo chế phẩm có tác dụng sinh học của rễ Ba kích Việt Nam” từ năm 2016 đến năm 2019.
Nghiên cứu bao gồm việc chiết xuất và phân lập 2 chất monotropein và nystose trong dược liệu Ba kích, xây dựng quy trình bào chế cao khô Ba kích và đánh giá tác dụng sinh học của cao khô Ba kích. Sau ba năm nghiên cứu, các kết quả thu được bao gồm việc xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng của 2 chất chuẩn monotropein và nystose, đánh giá hàm lượng các chất sau chiết xuất phân lập, thiết lập 2 chất chuẩn và xây dựng được quy trình thử độc tính cấp và bán trường diễn của cao khô Ba kích.
Đánh giá tác dụng sinh học của cao khô Ba kích thông qua nghiên cứu trên chuột thí nghiệm. Kết quả cho thấy, cao khô Ba kích có tác dụng bổ thận, tăng hoạt tính enzyme Superoxide dismutase (SOD) và Glutathione peroxidase (GPx) trong thận, tăng hoạt tính enzyme Catalase (CAT) và SOD trong gan, và tăng nồng độ các hợp chất chống oxy hóa trong gan. Cao khô Ba kích cũng có tác dụng làm giảm mức độ tổn thương do viêm trên gan và thận, tăng hoạt tính enzyme chống oxy hóa và giảm quá trình oxy hóa trên gan và thận.
Tổng kết, đề tài đã đạt được các mục tiêu đã đề ra, đó là xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng của các chất chuẩn monotropein và nystose, xây dựng quy trình bào chế cao khô Ba kích, và đánh giá tác dụng sinh học của cao khô Ba kích thông qua nghiên cứu trên chuột thí nghiệm. Các kết quả này sẽ đóng góp vào việc nâng cao giá trị sử dụng và chất lượng làm thuốc của dược liệu Ba kích, đồng thời mở ra cơ hội để tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dược liệu từ Ba kích./.
 (TH) Tuyết Mai

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1503
  • Hôm nay79,360
  • Tháng hiện tại1,052,636
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây