Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư cho các hoạt động KHCN&ĐMST trong lĩnh vực nông nghiệp

Chủ nhật - 13/08/2023 22:02 0

Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã thành công trong việc thúc đẩy sự tích cực của các doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này đã đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp của đất nước.

Nhân sự kiện Hội nghị đánh giá hoạt động KH&CN năm 2023 và xây dựng kế hoạch KH,CN&ĐMST năm 2024, diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, Bộ NN&PTNT đã báo cáo về những tiến bộ đáng kể trong hoạt động KH&CN của mình.

Theo báo cáo, hoạt động KH,CN&ĐMST của Bộ NN&PTNT đã bao gồm nhiều lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi, chế biến, bảo quản sau thu hoạch, cơ giới hóa nông nghiệp, và nông dân. Đánh giá của Bộ NN&PTNT cho thấy rằng KH,CN&ĐMST đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, và 38% trong sản xuất giống cây trồng và vật nuôi. Các chương trình quốc gia, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen cũng đã được triển khai hiệu quả, góp phần duy trì xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang cho biết rằng các hoạt động KH,CN&ĐMST phục vụ nông nghiệp ngày càng trở nên thực chất, mang lại hiệu quả rõ rệt. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh vào vai trò quan trọng của KH,CN&ĐMST trong việc thúc đẩy năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm quốc gia.

Trong bối cảnh này, sự phối hợp giữa Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT đã thúc đẩy tích cực sự tham gia của các doanh nghiệp trong KH,CN&ĐMST của lĩnh vực nông nghiệp, góp phần quan trọng vào việc đạt được các mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Nhìn nhận về thành tựu đạt được, hai Bộ đều nhất trí cần tiếp tục phối hợp thực hiện các Chương trình và Đề án KH&CN cấp quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Thực hiện hiệu quả những chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như Chương trình công nghiệp sinh học nông nghiệp, Chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030, Chương trình Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, và nhiều chương trình quốc gia khác.

Các đại biểu tại Hội nghị cũng đã thảo luận về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong nông nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất thông minh, nâng cao năng lực hệ thống địa điểm và quản lý tri thức nông nghiệp. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, đặc biệt là những sản phẩm xuất khẩu, để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm của các thị trường quốc tế.

*Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ rằng, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục phối hợp mạnh mẽ với Bộ KH&CN, nâng cao hiệu quả của các Chương trình, Đề án KH&CN quốc gia. Ông cũng đề xuất cần phải tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các mô hình sản xuất thông minh, cũng như xây dựng hệ thống quản lý tri thức nông nghiệp để cải thiện hiệu suất và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Trong bối cảnh thách thức về biến đổi khí hậu và tình trạng thất thoát thảm họa thực phẩm, hai Bộ cũng nhất trí cần tập trung vào việc phát triển và áp dụng các giải pháp bền vững. Điều này bao gồm sử dụng hiệu quả nguồn nước, quản lý chất thải, và xây dựng hệ thống nông nghiệp có trách nhiệm với môi trường.

Tại buổi họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để hoàn thiện kế hoạch KH,CN&ĐMST năm 2024 của Bộ NN&PTNT. Các vấn đề như thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao, tăng cường liên kết giữa các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp và nông dân, cũng như việc đổi mới công nghệ quốc gia và phát triển nông nghiệp hữu cơ đã được đặt ra để được xem xét và bổ sung.

Kết thúc buổi họp, Bộ NN&PTNT cam kết sẽ tiếp tục chủ động trong việc đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động KH,CN&ĐMST, đồng thời tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao năng suất trong ngành nông nghiệp.

Như vậy, sự hợp tác giữa Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT đã tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua các hoạt động Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo.

Mỹ Hạnh (TH) 
Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Nguồn tin: www.most.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập531
  • Hôm nay34,333
  • Tháng hiện tại3,442,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây