Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất tiêu chí đối với các chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất

Thứ hai - 25/03/2024 22:23 0
Chỉ tiêu sử dụng đất là một phần không thể thiếu trong quy hoạch sử dụng đất, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và phát triển nguồn đất đai của mỗi vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, việc xác định các chỉ tiêu này theo từng khu chức năng trong quy hoạch vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về việc thiếu tiêu chí cụ thể để đánh giá và xác định vai trò của từng khu chức năng sử dụng đất.
Để giải quyết vấn đề này, ThS. Phạm Thị Hồng và nhóm nghiên cứu tại Cục Quy hoạch đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất tiêu chí đối với các chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất” từ năm 2018 đến năm 2021.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/20-3-2024/1.jpg
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn đối với các chỉ tiêu và tiêu chí của khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời, đề xuất hệ thống tiêu chí để xác định 05 khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, bao gồm: khu vực chuyên trồng lúa nước; khu công nghiệp, cụm công nghiệp; khu đô thị - thương mại - dịch vụ; khu du lịch; khu ở, làng nghề, sản xuất phi nông nghiệp nông thôn.
Sau quá trình nghiên cứu, nhóm đã đề xuất được hệ thống tiêu chí đặc thù đối với 05 chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, bao gồm: Loại đất, Cơ cấu loại đất, Quy mô diện tích và Hạ tầng. Mỗi khu chức năng đều có 04 tiêu chí đặc thù nhằm phát triển hiệu quả và bền vững.
Sản phẩm của đề tài đã được chuyển giao cho Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tạo cơ sở cho việc đề xuất tiêu chí xác định chỉ tiêu sử dụng đất theo khu chức năng trong quy hoạch sử dụng đất./.
Thái Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: tiêu sử

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1524
  • Hôm nay209,223
  • Tháng hiện tại2,452,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây