Nghiên cứu đề xuất bộ khung tiêu chí đánh giá lựa chọn đô thị đủ điều kiện xây dựng đường sắt đô thị tại Việt Nam

Thứ hai - 25/03/2024 22:20 0
Đường sắt đô thị (ĐSĐT) đã và đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch đô thị ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, nghiên cứu và triển khai xây dựng ĐSĐT đã và đang là một ưu tiên đối với nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng như một số thành phố khác.
Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định đầu tư xây dựng ĐSĐT đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và tiêu chí rõ ràng. Nhận thức được điều này, ThS. Phạm Anh Tuấn và đồng nghiệp tại Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành nghiên cứu với đề tài: “Nghiên cứu đề xuất bộ khung tiêu chí đánh giá, lựa chọn đô thị đủ điều kiện xây dựng đường sắt đô thị tại Việt Nam”.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/22-3-2024/3.jpg
Sau thời gian triển khai, đề tài đã đạt được những kết quả đáng chú ý: Xây dựng được bộ khung tiêu chí gồm 10 thành phần, là cơ sở cho các đô thị trong việc quyết định về quy hoạch và đầu tư xây dựng ĐSĐT; Sử dụng phương pháp phân tích tài liệu và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, đề tài đảm bảo tính khoa học và ứng dụng thực tiễn cao; Cung cấp công cụ quan trọng cho chính quyền địa phương trong quá trình quy hoạch giao thông, giúp họ lựa chọn loại hình đường sắt đô thị phù hợp và thời điểm đầu tư hiệu quả.
Kết quả của đề tài đã được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và hiệu quả của hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam. Các kết luận và kiến nghị từ đề tài này sẽ được đưa vào xem xét và áp dụng trong quy hoạch và đầu tư xây dựng ĐSĐT tại các địa phương trên toàn quốc.
Việc đề xuất bộ khung tiêu chí này không chỉ là một bước tiến quan trọng mà còn là một cơ hội để Việt Nam phát triển một cách bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải đô thị./.
Hải Hà (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: đô thị

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại594,378
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây