Tăng tuổi thọ bằng cách làm cho tế bào sản xuất năng lượng kém hiệu quả hơn

Chủ nhật - 24/03/2024 22:19 0

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng BAM15, một hợp chất làm cho ty thể sản xuất năng lượng kém hiệu quả hơn, đã kéo dài tuổi thọ ở ruồi giấm và có liên quan đến việc ít mỡ trong cơ thể hơn và tăng cường chức năng cơ bắp.

Bài báo có tựa đề “Hạn chế hiệu quả năng lượng sinh học giúp tăng cường tuổi thọ và khả năng oxy hóa khử của ty thể ở Drosophila melanogaster” được công bố trên tạp chí Aging Cell cho thấy trọng tâm chính của nghiên cứu này là hạn chế khả năng tạo ra năng lượng của ty thể. Người ta thường tin rằng việc tối đa hóa hiệu quả của ty thể là có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của các loài. Tuy nhiên, ăn uống quá mức và giảm hoạt động thể chất như ngày nay, việc giảm hiệu quả của ty thể có thể hạn chế sự tích tụ chất béo bằng cách đốt cháy calo trong một chu kỳ vô ích.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuổi thọ của côn trùng và động vật có vú có thể được kiểm soát thông qua thử nghiệm thao tác với chức năng của ty thể; tuy nhiên, vai trò cụ thể của hiệu quả năng lượng sinh học đối với sức khỏe và tuổi thọ vẫn chưa được biết rõ. Những nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng việc hạn chế hiệu quả năng lượng sinh học mang lại sự bảo vệ chống lại béo phì, tiểu đường tuýp 2, ung thư và các bệnh mãn tính khác bằng cách cải thiện thể lực của ty thể và chức năng tế bào.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng việc bổ sung BAM15 vào chế độ ăn có thể tách rời ty thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện thành phần cơ thể và bảo vệ chống lại sự suy giảm hoạt động vận động do tuổi tác trong mô hình lão hóa của ruồi giấm.

Các tác giả cho biết: "Tóm lại, những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng việc tách ty thể bằng BAM15 giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện thành phần cơ thể và bảo vệ chống lại sự suy giảm hoạt động vận động liên quan đến tuổi tác ở Drosophila (ruồi giấm). Nói chung, những dữ liệu này hỗ trợ vai trò mới nổi trong việc hạn chế hiệu quả năng lượng sinh học nhằm duy trì khả năng oxy hóa khử của ty thể trong suốt vòng đời. Cần có nghiên cứu sâu hơn ở người để xác nhận những phát hiện này và giải quyết tính hiệu quả trong việc cải thiện tuổi thọ”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com, 3/2024

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1701
  • Hôm nay66,575
  • Tháng hiện tại66,575
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây