Kỹ thuật mới có thể nhanh chóng phát hiện chất fentanyl và các loại thuốc phiện khác

Thứ hai - 25/03/2024 22:17 0
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo đã đạt thành công trong việc phát triển một phương pháp mới để xét nghiệm máu, có khả năng phát hiện nhanh chóng các loại thuốc phiện, bao gồm cả chất fentanyl, so với các phương pháp truyền thống.
Phương pháp này, được công bố gần đây trên tạp chí Analytical Chemistry, cho phép phân tích đồng thời 96 mẫu máu chứa opioid như fentanyl trong vòng chưa đầy ba phút - một tiến bộ đáng kể so với các kỹ thuật hiện tại.
Emir Nazdrajić, nghiên cứu sinh tại Khoa Hóa của Đại học Waterloo, người đồng tác giả của nghiên cứu, lưu ý: "Sự khác biệt lớn giữa phương pháp của chúng tôi và các phương pháp truyền thống là chúng tôi có thể thực hiện xét nghiệm nhanh hơn và đưa ra kết luận tương tự". "Tốc độ của phương pháp của chúng tôi có thể cứu sống người dùng thuốc khi họ cần điều trị khẩn cấp", ông nói thêm.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/3-2024/21-3-2024/5.jpg
Theo thống kê, vào năm 2022, hơn 70.000 người tại Mỹ đã tử vong do quá liều fentanyl, một loại thuốc phiện mạnh gấp 50 lần heroin. Ở Canada, gần 7.000 người mỗi năm chết vì fentanyl, và một phần ba số này xảy ra tại British Columbia.
Phương pháp của Đại học Waterloo sử dụng một đĩa 96 giếng để xét nghiệm máu, cho phép phân tích nhanh chóng. "Nhu cầu cao về các phương pháp sàng lọc nhanh bằng phép đo phổ khối có thể giảm thời gian quay vòng, chi phí và giới hạn định lượng của các phương pháp hiện có", giáo sư Janusz Pawliszyn, tác giả tương ứng của nghiên cứu, lưu ý.
Phương pháp này không chỉ nhằm vào fentanyl mà còn các loại thuốc khác, cũng như một số loại bệnh, mở ra triển vọng lớn trong lĩnh vực y tế và sàng lọc chất gây nghiện./.
Thái Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: nghiên cứu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,480,174
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây