Chăm sóc và quản lý đàn cá nuôi lồng bè trên sông và hồ chứa mùa mưa lũ

Thứ tư - 14/09/2022 21:23 0
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện nay nhiều địa phương đã và đang triển khai khai nuôi cá trong lồng bè trên sông và hồ chứa. Một số hộ dân ở thị trấn Anh Sơn nuôi cá trắm trên sông Lam, nhiều hộ dân ở xã Lạng Khê, nơi ngã ba sông Lam hợp lưu với khe Thơi, đầu tư lồng để nuôi các loại cá đặc sản như cá leo, cá chép dòn, cá trắm cỏ… Các huyện Quế Phong, Tương Dương đã tận dụng diện tích mặt nước rộng lớn tại các lòng hồ thủy điện, nhiều hộ dân đã đẩy mạnh mô hình nuôi cá lồng. Điều này đã góp phần cải thiện nguồn thu nhập và tạo việc làm tại chỗ cho người dân địa phương.
Mùa mưa đã đến, để hạn chế rủi ro, trước mỗi mùa mưa lũ hàng năm người nuôi cá lồng bè trên sông và hồ chứa cần thường xuyên kiểm tra lồng nuôi cá, tu sửa lại những chỗ yếu, dễ bị hư hỏng, vệ sinh tẩy dọn lồng sạch sẽ để đảm bảo nước lưu thông nhanh và môi trường trong sạch; củng cố lại các dây neo, phao, lồng lưới.

http://www.khuyennongvn.gov.vn/portals/0/news_images/2021/09/hangweb/long_be_giaco.jpg

Ngoài ra, cần thực hiện thêm các biện pháp sau: Lắp đặt thêm lưới chắn trên mặt lồng để tránh cá nhảy ra ngoài gây thất thoát. Kiểm tra, gia cố lồng bè trước mỗi mùa mưa lũ. Di chuyển lồng, bè nuôi vào những nơi kín gió, dòng chảy nhẹ để tránh khi bão gió lớn làm vỡ lồng, bè. Đặc biệt phải quan tâm đến tình trạng khung lồng do dòng nước lũ hoặc gió làm vỡ khung lồng, cuốn trôi làm thất thoát sản phẩm.
Đối với lồng bè trên sông cần thiết kế thêm tấm chắn sóng ở phần phía đầu hệ thống bè (kết hình chữ V để tăng diện tích thoát nước nhanh và giảm áp lực nước, rác thải, cây que lên hệ thống lồng bè). Thu tỉa hoặc san thưa giảm mật độ nuôi cá trong lồng nuôi, thường xuyên theo dõi mức nước, màu nước sông/hồ để kịp thời điều chỉnh.
http://www.khuyennongvn.gov.vn/portals/0/news_images/2021/09/hangweb/thu_tia_ca.jpg
 
Theo dõi thời tiết, nhất là những tháng chuyển mùa và những ngày trở trời để kịp thời điều chỉnh giảm lượng thức ăn, tránh dư thừa lãng phí và ô nhiễm môi trường. Những ngày mưa bão không cho cá ăn hoặc giảm lượng thức ăn xuống dưới 50%. Đồng thời bổ sung các loại vitamin C, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho cá. Kiểm tra thường xuyên môi trường nước trong lồng nuôi và phòng bệnh cho cá./.
Anh Xuân

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập531
  • Hôm nay15,355
  • Tháng hiện tại609,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây