Mô hình nuôi lươn trong bể xi măng thu hơn 600 triệu đồng/năm

Thứ tư - 14/09/2022 21:26 0
Lươn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, các loại vitamin và khoáng chất. Thịt lươn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn lại có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mô hình nuôi lươn không bùn kiểu mới được nuôi thử nghiệm tại nhiều địa phương và cho nhiều kết quả tích cực, mang đến nguồn lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. 
Tại Nghệ An, mô hình nuôi lươn không bùn đã được nhiều hộ dân áp dụng như Yên Thành, Nghĩa Đàn, Đô Lương… và mới đây, tại huyện Quỳnh Lưu đã triển khai mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng cho lợi nhuận cao.
Mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Ngô Sỹ Quân ở xóm 6, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu có diện tích 132 m2 mỗi năm thu lãi hơn 600 triệu đồng từ bán lươn thương phẩm. Đây cũng là mô hình nuôi lươn không bùn thành công đầu tiên ở Quỳnh Đôi.
Đầu năm 2021, sau khi nghiên cứu kỹ kỹ thuật nuôi lươn không ùn cũng như các kiến thức về phòng chống bệnh cho lươn anh đã xây dựng 22 bể vuông, mỗi bể có diện tích 6 m2, được lát gạch xung quanh và dưới đáy bể nhằm tạo độ trơn, giúp vật nuôi không bị tổn thương, trầy xước khi di chuyển.
Mô hình đã thả 10.000 con giống lươn bán nhân tạo, với đủ các loại kích cỡ từ 500 - 2.000 con/kg. Tất cả các khâu đều được áp dụng bài bản và đúng kỹ thuật. theo anh Quân chia sẻ: Để lươn sinh trưởng, phát triển tốt thì trước tiên khi làm trại nuôi phải chú trọng đảm bảo yếu tố thoáng mát vào mùa Hè, che chắn tạo độ ấm vào mùa Đông.

https://truyenhinhnghean.vn/file/4028eaa46735a26101673a4df345003c/4028eaa467f477c80167f48e23810ac6/082022/luon3_20220818110701.jpg

Đồng thời, lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể nuôi, vì vậy mỗi ngày anh tiến hành thay nước 2 lần theo đúng khung giờ buổi sáng và chiều. Nguồn nước được lấy từ kênh mương nên trước khi cho vào bể nuôi anh thường đưa nước vào bể chứa qua hệ thống lọc có chứa than, cát, đá để lọc các thành phần tạp chất như phèn sắt... Sau 30 phút thay nước, khi lươn đã ổn định thì mới cho vật nuôi ăn thức ăn để tránh bị sốc.
Sau 12 tháng, lươn thương phẩm đạt trọng lượng từ 3 - 4 lạng/con, với chiều dài 55 - 60 cm thì anh tiến hành xuất bán. Ở trại nuôi của anh khi thương lái ở các tỉnh phía Bắc vào mua sản phẩm luôn kiểm nghiệm xem trong lươn có tồn dư chất tăng trọng, hoóc môn sinh trưởng, kháng sinh hay không, nếu đạt chuẩn thì họ mới tiến hành thu mua, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhờ tuân thủ các bước chăm sóc nên một năm anh Quân xuất bán ra thị trường từ 6 - 7 tấn lươn, với giá nhập 170 nghìn đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí cho anh thu lãi từ 30 - 35 triệu đồng/bể chỉ với 6m2. Để hạn chế sản phẩm có nhiều cùng một thời điểm, anh Quân đã chọn cách nuôi luân phiên cuốn chiếu, mỗi bể khi thu hoạch thường cách nhau 2 tháng.
 
Nhận định thị trường tiêu thụ lươn thương phẩm mạnh, anh Quân dự định tiếp tục mở rộng quy mô, tăng số bể nuôi lươn không bùn. Ngoài ra, anh sẵn sàng chia sẻ cách xây dựng bể, kinh nghiệm, kỹ thuật, cách phòng trị bệnh và cung ứng giống cho những người dân có nhu cầu nuôi lươn bán nhân tạo, để phát triển kinh tế hộ gia đình và góp phần đa dạng hóa đối tượng vật nuôi tại địa phương.
Ông Hồ Bảo Thông - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Nuôi lươn không bùn của gia đình anh Ngô Sỹ Quân là một mô hình mới và có giá trị kinh tế cao ở xã Quỳnh Đôi. Qua khảo sát, nắm bắt tại mô hình loại con này dễ nuôi, cho năng suất cao, nhất là đầu ra, giá cả đảm bảo ổn định và chất lượng lươn khi xuất bán được kiểm nghiệm; giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với các loại đối tượng con nuôi khác. Về phía UBND xã sẽ phối hợp với Hội Nông dân tổ chức cho bà con có nhu cầu nuôi đi thăm quan, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình trên địa bàn, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích”./.
Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập396
  • Hôm nay15,730
  • Tháng hiện tại609,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây