Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi tằm trong điều hòa

Thứ sáu - 22/09/2023 23:15 0
Đối mặt với khó khăn của ngành nuôi tằm truyền thống, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dâu tằm Đồng Tiến ở xã Khánh Sơn, (Nam Đàn) đã tìm ra giải pháp hiệu quả với mô hình nuôi tằm trong điều hòa. Việc này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế cao mà còn giải quyết vấn đề việc làm và đưa sản phẩm mới từ tằm đến với thị trường.
Những năm 70 của thế kỷ trước, nghề trồng dâu nuôi tằm tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, đã phát triển mạnh mẽ, tạo nguồn thu nhập cho người dân và nhập kén cho các nhà máy dệt. Tuy nhiên, sự phát triển của kinh tế thị trường đã khiến ngành dệt tơ gặp khó khăn. Quy hoạch vùng năm 2020 của UBND huyện Nam Đàn đã đề xuất khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dẫn đến sự hình thành của HTX Đồng Tiến.

https://filesdata.cadn.com.vn/filedatacadn/media/800/2023/5/5/12b.jpg

Mô hình nuôi tằm tập trung của HTX Đồng Tiến được xây dựng trong điều hòa nhiệt độ, độ ẩm để đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho loài tằm nhạy cảm. Điều này không chỉ giúp tăng cường chất lượng tơ mà còn giảm vất vả cho người nuôi.
Việc chọn giống dâu và giống tằm phù hợp là yếu tố quan trọng. HTX đã chọn giống tằm trắng, chống chịu được khí hậu khắc nghiệt và giữ chất lượng tơ tốt. Quy trình chăm sóc tằm được thực hiện kỹ lưỡng, từ giai đoạn sơ sinh cho đến khi tằm nhả tơ và hình thành kén.
Sau 3 năm phát triển mô hình, HTX Đồng Tiến đã đạt được những thành công đáng kể. Mỗi tháng, HTX xuất bán 6-7 tạ kén cho các nhà máy sản xuất tơ, vải từ Lâm Đồng và Hà Nam. Nghề trồng dâu nuôi tằm không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn giải quyết tạo việc làm cho địa phương.
https://filesdata.cadn.com.vn/filedatacadn/media/800/2023/5/5/12c.jpg

Ngoài tơ, sản phẩm nhộng cũng đóng góp vào thu nhập của HTX. Nhộng có giá trị dinh dưỡng cao và được bán cho các chợ đầu mối và nhà hàng với giá 110-120 nghìn đồng/kg.
Mô hình nuôi tằm trong điều hòa của HTX Đồng Tiến không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn hứa hẹn mở ra triển vọng mới. Điều này mang lại cơ hội làm ổn định cho nhiều lao động địa phương và đưa sản phẩm mới từ tằm đến với thị trường một cách hiệu quả và bền vững./.
Mạnh Nguyệt

 Tags: khó khăn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập267
  • Hôm nay35,243
  • Tháng hiện tại1,021,669
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây