Huyện Nghĩa Đàn thực hiện Đề án “Phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030” đang đem lại những kết quả khả quan

Thứ sáu - 21/04/2023 06:00 0
Để nâng cao giá trị sản xuất cây ăn quả chủ lực của địa phương, UBND huyện Nghĩa Đàn đã triển khai đề án “Phát triển mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030”. Đây là một đề án quan trọng nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế cho huyện Nghĩa Đàn.
Để thực hiện đề án, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và UBND huyện Nghĩa Đàn triển khai một số mô hình điểm tại các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Mai và Nghĩa Hiếu. Một số mô hình như trồng và thâm canh cây Chanh leo với diện tích 1ha, trồng cây gai xanh trên những vùng đất sản xuất kém hiệu quả đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.
Hiện nay, diện tích cây ăn quả trên địa bàn Nghĩa Đàn đang tăng nhanh, là nhóm cây có diện tích, sản lượng lớn nhất trong sản xuất nông nghiệp của địa phương với 3.469,7ha, bằng 30,4% tổng diện tích đất trồng cây lâu năm của huyện. Chủ yếu là các loại quả: Cam, quýt, bưởi, ổi, bơ,.. Thu nhập bình quân mỗi ha từ 100 - 300 triệu đồng/năm.
https://nghiadan.vn/uploads/OIGIA.jpg
Ổi Nghĩa Đàn được người tiêu dùng ưa thích
Hộ dân tham gia thực hiện mô hình trồng và thâm canh cây Chanh leo với diện tích 1ha. Ngoài được hỗ trợ 70% giống, phân bón, các hộ còn được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Nhờ đó, cây Chanh leo phát triển tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Vụ quả bói đầu tiên, thu hoạch được 8 tấn/ha, giá bán tại vườn 10 - 12 nghìn đồng/kg.
Xã Nghĩa Mai đã làm điểm 2,3ha cây Gai xanh tại làng Cáo và làng Bái. Theo đánh giá ban đầu, cây Gai xanh phù hợp với đất trồng và khí hậu của địa phương. Sản phẩm lại được công ty thu mua tận nơi. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng ở 5 làng.

Trồng thử nghiệm tại Nghĩa Đàn cho thấy cây gai xanh rất phù hợp và nhiều triển vọng phát triển

Ông Nguyễn Viết Trung, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Thời gian qua Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai 6 mô hình cây ăn quả bao gồm Chanh leo, Xoài keo, Gai xanh và 2 mô hình về phục tráng cây cam và cây ổi. Hiện các mô hình phát triển tương đối tốt, tạo hướng đi mới cho bà con nông dân để tăng thu nhập. Sản phẩm ăn quả của Nghĩa Đàn sẽ được nâng cao thông qua việc đẩy mạnh quy trình sản xuất, tăng cường kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ cây trồng, đẩy mạnh công nghiệp chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Để đạt được mục tiêu này, huyện Nghĩa Đàn sẽ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất và công nghệ, nâng cao năng lực quản lý và giám sát sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao về nông nghiệp và công nghệ chế biến.
Đồng thời, huyện Nghĩa Đàn cũng sẽ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp địa phương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, huyện Nghĩa Đàn sẽ tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nông dân và nhà nước để xây dựng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ, giúp người nông dân tiếp cận được thị trường và tăng thu nhập từ sản phẩm nông nghiệp.
Với những nỗ lực này, huyện Nghĩa Đàn hy vọng sẽ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Đây là một bước tiến mới trong việc phát triển cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm của Nghệ An./.
Mạnh Cường
UBND huyện Nghĩa Đàn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1812
  • Hôm nay127,587
  • Tháng hiện tại1,587,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây