Nghệ An triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU

Thứ hai - 27/02/2023 22:16 0
Để thực hiện đồng bộ, hiệu lực và hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU (không báo cáo và không theo quy định), UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong việc chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Điều này cũng góp phần gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu EC.
Theo Văn bản số 319/UBND của UBND tỉnh, công tác thông tin truyền thông cần được thực hiện thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và trên hệ thống phát thanh các huyện thị xã ven biển. Việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tập huấn phổ biến các quy định và cung cấp đầy đủ các quy định về chống khai thác IUU cho cộng đồng ngư dân cũng là một yêu cầu.

Để đảm bảo việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp IUU, các hoạt động của người và tàu cá tại các cảng, cửa lạch và trên biển cũng phải được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản và thanh tra kiểm tra. Cần tập trung vào việc quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm tra và kiểm soát hoạt động của tàu cá, bao gồm rà soát và thống kê toàn bộ số lượng tàu cá, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác, lắp đặt giám sát hành trình VMS theo quy định, lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác và cập nhật dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Ngoài ra, cần kiểm tra và kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến.
Ngoài ra, các hoạt động xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước cũng cần được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 21/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT đảm bảo 100% hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang EU và các thị trường khác; rà soát các điểm tàu cá cập bến bốc dỡ thủy sản khai thác (bến cá); tổ chức giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ qua cảng chỉ định, kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào tại các cảng theo quy định; đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài trên 15m phải tham gia cảng chỉ định để bốc dỡ; đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng…


Nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, xử lý vi phạm: Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác thủy sản trên biển, trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tại các cảng, bến cá, chợ đầu mối và các điểm tiêu thụ. Tổ chức liên ngành, liên ngư dân, liên hội đồng chủ tàu cá đánh giá các nguy cơ, phát hiện kịp thời, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về chống khai thác IUU.
Tăng cường hỗ trợ, động viên ngư dân chấp hành quy định: Tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức về chống khai thác IUU cho ngư dân. Thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân thực hiện nghề khai thác hợp pháp và đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh thủy sản bền vững, gắn với quản lý tài nguyên biển và bảo vệ môi trường.
Thúc đẩy hợp tác đối ngoại, xây dựng hình ảnh thương hiệu: Nghiên cứu, đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch tiếp cận thị trường. Tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu các sản phẩm thủy sản của Nghệ An trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Thúc đẩy hợp tác đối ngoại, tìm kiếm thị trường mới và phát triển các đối tác kinh doanh./.
Quốc Trung
Sở NN&PTNT

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1407
  • Hôm nay242,275
  • Tháng hiện tại2,485,891
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây