Tập trung nguồn lực quyết tâm gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam

Thứ ba - 28/02/2023 02:45 0

Chiều 20/2/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến công bố và triển khai Quyết định 81/QĐ-TTg ngày 13/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành "Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4".


Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Bộ NN&PTNT sẽ sát cánh cùng các địa phương cùng tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hùng- Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) đã công bố Quyết định 81/QĐ-TTg ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”, nhằm triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong năm 2023.

Theo đó, phải thống nhất nhận thức, hành động và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác IUU. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp của các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống khai thác IUU, coi đây là nhiệm vụ chính trị, ưu tiên, cấp bách, tập trung nguồn lực thực hiện, quyết tâm gỡ cảnh báo "Thẻ vàng".

Quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân, của quốc gia; nâng cao vị thế, hình ảnh, trách nhiệm quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh có tàu cá vi phạm là Bình Định, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Kiên Giang cho biết, các tỉnh đều đã xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU, dự kiến tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị để phân công trách nhiệm rõ ràng cho các sở, ngành, địa phương liên quan. 

Đại diện các tỉnh cũng nêu lên thực tế, phần lớn các tàu cá vi phạm đều là tàu dưới 15m, vi phạm ở ngoài phạm vi của tỉnh. Hiện các tỉnh đã chỉ đạo rà soát tàu cá của tỉnh để đăng ký cấp phép khai thác, quyết liệt triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để sớm hoàn thành công việc này; đồng thời quy trách nhiệm cụ thể đối với việc để xảy ra vi phạm; quyết tâm không để tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài…

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng cho biết, thực hiện Kế hoạch này trong 18 ngày, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai QĐ 81, trong tuần tới sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đến 2 tỉnh có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, thời gian tới sẽ triển khai nhiều chuyên đề để hướng dẫn các địa phương xử lý dứt điểm vụ việc vi phạm, chuyên đề truy xuất nguồn gốc, công tác chứng nhận, xác nhận nhằm đảm bảo 100% lô hàng xuất khẩu truy xuất được nguồn gốc; ra quân đồng loạt các lực lượng thực thi pháp luật để đảm bảo xử lý dứt điểm hành vi vi phạm, xử lý triệt để các tồn tại mà EC đã nêu; đồng thời hướng dẫn các địa phương tiếp và làm việc với đoàn EC sẽ đến Việt Nam vào tháng 6/2023.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, chúng ta hội nhập ngày càng sâu vào thế giới, đồng thời là điểm cung cấp trong chuỗi phân phối toàn cầu về thủy sản, do đó, không còn cách nào khác phải thực thi nghiêm quy định của các tổ chức quốc tế và việc phát triển khai thác thủy sản cần bền vững.

Việc tháo gỡ thẻ vàng là nhiệm vụ rất quan trọng, không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bộ NN&PTNT sẽ luôn sát cánh cùng các địa phương, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để cùng tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản Việt Nam- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Lê Kim Liên (tổng hợp)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1476
  • Hôm nay25,068
  • Tháng hiện tại926,834
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây