Tân Kỳ: Thành công bước đầu của mô hình liên kết trồng ngô ngọt và chuyển đổi trồng khoai tây giống Mỹ

Thứ hai - 27/02/2023 22:20 0
uả sang trồng cây khoai tây tại xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã đạt được thành công bước đầu, đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình đã được UBND huyện Tân Kỳ tổ chức vào ngày 20/2 vừa qua.
Mô hình được triển khai trên diện tích 24ha tại 4 xã Nghĩa Hợp, Kỳ Tân, Tân Long và Tân Hương với mục đích chuyển đổi từ ngô sinh khối sang loại ngô mới cho giá trị thu nhập cao hơn, tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Đến nay, một số trà ngô đã cho thu hoạch với dự kiến năng suất đạt từ 100-140 tạ/ha. Mô hình “Thâm canh cây ngô ngọt theo chuỗi giá trị” đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp 2 lần so với ngô sinh khối đại trà.



Việc trồng ngô ngọt trên địa bàn huyện đã được các công ty có nhà máy chế biến nông sản cam kết thu mua 100%, cho ứng giống, hỗ trợ kĩ thuật, cho thấy an toàn hơn trồng một số cây trồng khác.
Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ đã liên kết với Viện sinh học nông nghiệp để xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây khoai tây. Mô hình có quy mô 2ha với sự tham gia của 2 hộ, được trồng ở vùng đồng bãi Dâu, xóm Hồng Sơn - xã Nghĩa Hợp với giống khoai tây Atlantic có nguồn gốc từ Mỹ. Thời gian sinh trưởng khoai tây khoảng 95 - 100 ngày, tỷ lệ củ thương phẩm cao hơn 90%. Kết quả thu hoạch cho thấy mô hình trồng khoai tây cho năng suất 18 tấn/ha, mang lại thu nhập đạt từ 138,6
Trong bối cảnh nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, việc tìm kiếm các mô hình trồng trọt hiệu quả, tăng năng suất và giá trị kinh tế là rất cần thiết. Với thành công của mô hình liên kết trồng ngô ngọt và chuyển đổi trồng khoai tây giống Mỹ tại xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, hy vọng sẽ mở ra những cơ hội mới cho nông dân trong việc tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập.
https://api.ampf.vn/uploads/category/4e42306d-4a30-407b-8e85-a2c2f75ca609.jpg
Được biết, mô hình liên kết trồng cây ngô ngọt tại huyện Tân Kỳ đã được triển khai từ năm 2020 và nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ các đơn vị chức năng và các doanh nghiệp có liên quan. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình nông dân tại địa phương đã tham gia và áp dụng mô hình này, mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao.
Ngoài ra, mô hình chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây khoai tây giống Mỹ cũng là một lựa chọn hợp lý và tiềm năng cho nông dân. Khoai tây Atlantic có nguồn gốc từ Mỹ, được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới và có năng suất cao, đặc biệt là trong điều kiện đất đai và khí hậu tương đối khắc nghiệt. Thử nghiệm trồng khoai tây tại xã Nghĩa Hợp đã cho thấy mức năng suất và thu nhập đáng kể, đồng thời còn có tác động tích cực đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
Trong tương lai, UBND huyện Tân Kỳ cùng các đơn vị chức năng và doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân trong việc triển khai và nhân rộng các mô hình trồng trọt hiệu quả, đặc biệt là mô hình liên kết trồng ngô ngọt và chuyển đổi trồng khoai tây giống Mỹ./.
Sỹ Văn
UBND huyện Tân Kỳ

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1380
  • Hôm nay210,505
  • Tháng hiện tại2,454,121
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây