Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chủ nhật - 29/10/2023 22:43 0
Dưa lưới là cây trồng ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá cả ổn định, năng suất canh tác trên một đơn vị diện tích trong nhà màng cao. Khi trồng trong nhà màng thì sẽ hạn chế được sâu bệnh gây hại vì các cây trồng thuộc họ Dưa thường rất dễ bị sâu bệnh khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Bên cạnh đó, cây dưa lưới chỉ phù hợp vào mùa khô, còn mùa mưa thì canh tác trong nhà màng sẽ khắc phục được nhược điểm này vì không quá lệ thuộc vào tự nhiên do đó vẫn đảm bảo quá trình sản xuất được liên tục, không theo mùa vụ.
Bác Võ Đình Thanh - Phường Nghi Hương đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp mới cho người dân trên địa bàn thị xã Cửa Lò. Khi bắt đầu tìm hiểu và bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt mà bác vốn đam mê và đã nghiên cứu học hỏi kỹ thuật trồng tại các địa phương, trên báo, trên mạng internet,… ban đầu bác đầu tư 300 triệu đồng nguồn vốn cho nhà màng, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hạt giống… trên diện tích 600m2 với thiết kế 3 khung nhà màng liền kề, đưa vào trồng 11 luống dưa, với khoảng 1.100 dây dưa lưới, tỷ lệ sống đạt 90%. Sau khi hạt dưa lưới được gieo từ 7-10 ngày, đã dần xuất hiện lá thứ 2 thì tiến hành tập trung chăm sóc. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng nên dưa lưới phát triển tốt. Chỉ sau 75 ngày trồng, vườn dưa đã bắt đầu cho thu hoạch, trọng lượng bình quân từ 1,5-1,6kg/quả, tổng lượng ước đạt 1480kg, với giá bán khoảng 60.000 đồng/kg. Tổng doanh thu gần 90 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí hạt giống, phân bón, điện nước….và khấu hao nhà màng cho lãi ròng 40 triệu đồng/vụ.
Bác Thanh cho biết, quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa lưới là 2,5 tháng, tương đương 75-80 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, sau mỗi vụ thu hoạch thì dừng khoảng 2 tuần để vệ sinh nên có thể sản xuất 3"vụ" mỗi năm. Hiện nay, gia đình bác đã thu hoạch xong vụ 2 trong năm. Hệ thống nhà màng trồng dưa lưới tại đây có ưu điểm vượt trội, giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, gia đình bác luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn để sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, việc sử dụng phương thức tưới nước nhỏ giọt còn cho chất dinh dưỡng từ phân bón, lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới.
Tuy nhiên, việc trồng dưa lưới trong nhà màng cũng có những khó khăn nhất định. Đó là vốn đầu tư tương đối lớn, việc phát triển mô hình trồng dưa lưới đòi hỏi người trồng phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mới để cho một vụ dưa đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình trồng dưa lưới của bác Thanh luôn tuân thủ quy trình được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, bồn cây, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch.
Đây là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu. Đó cũng là cơ hội giúp nông dân, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng./.
TH: Quang Dũng

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: hiệu quả

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập924
  • Hôm nay207,244
  • Tháng hiện tại3,157,954
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây