Nhà khoa học Việt Nam tạo giống hoa lay ơn ra hoa theo ý muốn

Thứ ba - 18/06/2024 23:26 0
Hoa lay ơn, biểu tượng của sự kiêu sa và sự quý phái, từ nay đã có thể được điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn nhờ vào thành công của nhóm nghiên cứu do PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả và cộng sự tiến hành.
Lay ơn, hay còn gọi là Gladiolus theo tên khoa học, là loài hoa thường được ưa chuộng trong trang trí không gian sống và các nghi lễ quốc gia ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc trồng và duy trì giống hoa này trong nước gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào củ giống phải nhập khẩu từ nước ngoài.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/6-2024/19-6-2024/6.jpg
Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra giống hoa lay ơn mang tên Việt Hà, dựa trên giống lay ơn địa phương kết hợp với giống nhập nội từ Hà Lan. Các cây lay ơn Việt Hà không chỉ sinh trưởng mạnh mẽ mà còn có khả năng chống chịu tốt với các bệnh tật, giúp lá xanh tươi và hoa không bị héo sớm. Chiều cao của cây lay ơn Việt Hà dao động từ 135 đến 150 cm, với mỗi cây có từ 12 đến 20 hoa, đường kính bông hoa lớn từ 10,5 đến 11,2 cm.
Điểm đặc biệt nổi bật của giống hoa này là khả năng điều khiển thời điểm ra hoa theo ý muốn của người trồng. Bằng cách điều chỉnh nhiệt độ và cung cấp nước phù hợp, người trồng hoa có thể làm cho cây nở hoa đúng dịp, tạo ra những "lọ hoa rực rỡ" tuyệt đẹp.
Hiện nay, sản phẩm này đã được áp dụng thử nghiệm thành công tại vùng trồng hoa của Quảng Ninh. Nhờ thành tựu này, nhu cầu nhập khẩu củ giống lay ơn từ nước ngoài sẽ giảm đi đáng kể, đồng thời giúp nâng cao giá trị kinh tế và thẩm mỹ trong trang trí không gian sống của người Việt./.
Xuân Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập564
  • Hôm nay24,040
  • Tháng hiện tại1,097,233
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây