Nghiên cứu sản xuất khép kín hữu cơ: Giải pháp mới cho nông nghiệp Bắc Trung Bộ

Thứ tư - 05/06/2024 21:55 0
Trong bối cảnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, kết hợp giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị là điều không thể thiếu. Đặc biệt, việc phát huy tiềm năng vùng Bắc Trung Bộ, lựa chọn sản phẩm có thế mạnh và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hữu cơ sẽ tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị cao và định hướng xuất khẩu.
Nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là xu hướng phát triển tất yếu của nền nông nghiệp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. NNHC không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giải quyết nhiều vấn đề môi trường và sức khỏe con người.
PGS.TS. Lê Tất Khương cùng các cộng sự tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu mô hình sản xuất khép kín theo hướng hữu cơ một số sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh tại vùng Bắc Trung Bộ" từ năm 2019 đến năm 2020. Mục tiêu là xác định các loại cây trồng và vật nuôi có thế mạnh, xây dựng quy trình sản xuất hữu cơ và mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/5-2024/28-5-2024/5.jpg
Sau 24 tháng, đề tài đã đạt được các kết quả sau: Sản xuất ba loại cây trồng (bưởi, nghệ, thanh long) và ba loại vật nuôi (bò, gà, giun quế). Đã hoàn thiện quy trình sản xuất hữu cơ: Bón thay thế một phần NPK bằng phân giun quế cho cây bưởi, nghệ, thanh long, không ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sinh trưởng và năng suất; Sử dụng chế phẩm Nano bạc + Metarhizium + Paecilomyces + Feromone để diệt sâu bệnh hiệu quả tương đương thuốc hóa học; Sử dụng chế phẩm EM làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi bò, giảm mùi hôi và khí độc, giảm bệnh tật; Trộn thức ăn cho giun quế: 60% phân bò + 20% bã mía ủ mục + 20% rơm rạ ủ mục, tăng năng suất sinh khối; Trộn thức ăn cho gà với tỷ lệ: cám gạo 37,5% + cám ngô 37,5% + đậu tương 10% + sắn bột 5% + giun quế 10%, tăng khả năng kháng bệnh.
Đã xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật: Sản xuất cỏ hữu cơ: 2 ha. Sản xuất bưởi hữu cơ: 2 ha. Sản xuất thanh long ruột đỏ hữu cơ: 1 ha. Sản xuất nghệ hữu cơ: 1 ha. Chăn nuôi bò thịt hữu cơ: 10 con. Nuôi giun quế hữu cơ: 20 chuồng, mỗi chuồng 3m². Chăn nuôi gà hữu cơ: 500 con. Xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm: Liên kết giữa đơn vị nghiên cứu, doanh nghiệp và nông dân để tiêu thụ quả bưởi, thanh long, gà và bò.
Kết quả nghiên cứu đã tạo ra nền tảng cho việc phát triển sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Các mô hình và quy trình sản xuất hữu cơ được xây dựng sẽ là cơ sở cho những dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ trong tương lai, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân vùng Bắc Trung Bộ./.
Trần Khải (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập480
  • Hôm nay31,526
  • Tháng hiện tại1,104,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây