Hoàn thiện quy trình sản xuất giống và dược liệu từ 3 loài trà hoa vàng

Thứ sáu - 31/05/2024 22:30 0
Các nhà khoa học tại Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới, phối hợp cùng một số đơn vị nghiên cứu, đã xây dựng thành công quy trình sản xuất giống và dược liệu từ 3 loài trà hoa vàng tại Lâm Đồng. Đây là kết quả của nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia thuộc Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gene đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.
Dự án do TS Trần Hồng Sơn, Trung tâm Lâm nghiệp Nhiệt đới thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây Nguyên, chủ trì thực hiện từ cuối năm 2018 đến tháng 5/2024. Các loài trà hoa vàng được nghiên cứu gồm Camellia dalatensis, Camellia dormoyana và Camellia thuongiana.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã hoàn thiện quy trình nhân giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và bảo quản dược liệu trà hoa vàng. Dự án cũng đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở cho giống và dược liệu của 3 loại trà này, cùng với việc xây dựng vườn giống gốc diện tích 1.000 m²/loài và vườn nhân giống 2.000 m²/loài.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng mô hình tập trung 3 loài trà hoa vàng theo tiêu chuẩn của GACP-WHO và chuyển giao kỹ thuật trồng thâm canh năng suất cao tại Lâm Đồng. Các kết quả nghiên cứu và khảo nghiệm giống có thể được chuyển giao ở quy mô lớn hơn, phục vụ cho việc chọn lọc các giống mới tại các vùng sinh thái khác. Kết quả nhiệm vụ dự kiến sẽ được đánh giá nghiệm thu vào tháng 6 tới.
Theo Đông y, trà hoa vàng là dược liệu có tính bình, vị ngọt, mùi thơm, có tác dụng hỗ trợ điều trị các khối u ác tính, giảm cholesterol, giảm các bệnh lý về tim mạch, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, giúp thanh nhiệt, giải độc cho gan và chữa các bệnh lý về gan. Các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra trà hoa vàng có tới 33,8% hoạt chất có tác dụng ức chế và làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư và chứa nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng như Se, Ge, Mo, Mn, V, Zn và các acid amin.
Dự án này không chỉ góp phần bảo tồn nguồn gene quý mà còn mở ra triển vọng lớn trong việc phát triển các sản phẩm dược liệu từ trà hoa vàng, mang lại giá trị kinh tế và sức khỏe cho cộng đồng./.
Trần Quang (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập510
  • Hôm nay31,566
  • Tháng hiện tại1,104,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây