Trồng rau thơm có giá trị dược liệu tại huyện Quỳnh Lưu

Thứ sáu - 19/01/2024 21:23 0
Huyện Quỳnh Lưu từ lâu vốn rất phát triển với nghề trồng rau với lượng đất đai màu mỡ, phì nhiêu, là vựa rau của cả tỉnh. Những năm gần đây, tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu thì cây rau thơm có giá trị dược liệu đã được người dân ưu tiên trồng do hiệu quả kinh tế ổn định từ các loại cây rau thơm mang lại rất cao, nhiều hộ nông dân tại đây đã chuyển đổi một số diện tích canh tác cà chua, rau cải... sang trồng tía tô, kinh giới, húng quế nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường.

Theo kinh nghiệm trồng các loại cây rau thơm có giá trị dược liệu của những hộ dân tại đây thì các loại cây này đều là những loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít xảy ra sâu bệnh. Cây chỉ sinh trưởng trong thời gian gần 1,5 tháng thì bắt đầu cho hái lá kéo dài 4 - 5 tháng. Nhờ bổ sung chất dinh dưỡng cho cây từ phân, lân, đạm phù hợp với từng giai đoạn, thời kỳ sinh trưởng và cách tưới nước khoa học nên cây trồng phát triển nhanh, luôn xanh tốt. Chỉ cần 1 lần trồng nhưng cây rau quế thu hoạch liên tục từ 2- 3 năm, sau đó mới hủy để trồng lứa cây mới. Các cây này ít có sâu ăn lá nên không phải sử dụng thuốc hóa học, tốn ít chi phí đầu tư. Sản phẩm sau thu hoạch thương lái vào tận nhà thu mua. Từ biện pháp trồng gối vụ nên 20 ngày/tháng, nên luôn sản phẩm rau thơm để bán.
Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn - ông Nguyễn Thế Lai cho biết: Rau thơm tuy kinh tế không vượt trội như cà chua, rau cải nhưng có thu nhập ổn định, dễ chăm sóc, ít phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, việc thu hoạch cũng nhẹ nhàng hơn so với các loại cây trồng khác. Ngoài sử dụng trong nấu ăn, tía tô, kinh giới, húng quế còn là những cây dược liệu tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt qua tìm hiểu nhiều tài liệu, trong Đông y còn sử dụng các loại cây rau thơm này để làm vị thuốc chữa được nhiều bệnh khác nhau.
Từ những giá trị cây trồng này đem lại, hiện tại một số hộ gia đình xã Quỳnh Văn đang có xu thế trồng thử nghiệm các loại rau thơm trên từng cánh đồng để thay thế một số loại rau màu kém hiệu quả, nhằm nâng cao giá trị trên từng đơn vị diện tích./.
TH: Quang Dũng
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập654
  • Hôm nay46,768
  • Tháng hiện tại1,040,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây