Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp

Thứ ba - 02/04/2024 05:27 0
Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp Hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết 19/NQ-TW ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, quan điểm "Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường" đã được đặt ra.
Tư duy sản xuất nông nghiệp trong quá khứ tập trung chủ yếu vào việc tăng sản lượng và tuân thủ kế hoạch sản xuất, thiếu sự chú trọng vào chất lượng và giá trị gia tăng. Tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp, ngược lại, nhấn mạnh vào việc tăng giá trị gia tăng và chất lượng sản phẩm, cũng như tối ưu hóa chi phí đầu vào để tối đa hóa lợi nhuận.
https://khuyennongnghean.com.vn/uploads/news/2024_03/image-20240320171621-2.png
Để thực hiện chuyển đổi này, các biện pháp cụ thể sau có thể được thực hiện: Định hướng sản xuất phải được điều chỉnh để phản ánh nhu cầu thị trường, từ việc chọn giống cây trồng đến quy trình sản xuất; Khuyến khích sự liên kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp và người nông dân để tạo ra chuỗi giá trị liên tục từ sản xuất đến tiêu thụ; Đầu tư vào công nghệ mới để tăng cường hiệu quả sản xuất và giảm chi phí; Điều chỉnh và cập nhật các chính sách nhằm ưu tiên và khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp thông minh và hiện đại; Phổ biến và tuyên truyền chủ trương của Nghị quyết 19/NQ-TW để tạo động lực cho sự chuyển đổi.
Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp là một yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và cạnh tranh của ngành nông nghiệp. Bằng sự đồng lòng và hợp tác của tất cả các bên liên quan, chúng ta có thể đạt được mục tiêu này và đảm bảo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế nông nghiệp của đất nước./.
 

Trần Xuân

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2853
  • Hôm nay199,968
  • Tháng hiện tại2,912,270
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây