Thanh Chương: Khắc phục khó khăn tập trung sản xuất vụ xuân 2024

Thứ bảy - 27/01/2024 21:18 0
Những ngày này, khi hợp tác xã cho nước về đồng, người dân ở các xã trên địa bàn huyện Thanh Chương đã tập trung bám đồng đón nước và chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ cho sản xuất vụ Xuân thắng lợi toàn diện. Để đảm bảo cho sản xuất vụ Xuân 2024 diễn ra đúng lịch thời vụ, hiện nay bà con nông dân trên địa bàn đang tập trung khắc phục khó khăn để xuống đồng sản xuất vụ Xuân với khí thế sôi nổi.

Được biết, hiện nay nước về thì gia đình tôi tập trung lấy nước đắp bờ, giữ nước và phân bón tập trung. Vụ Xuân năm nay, xã Thanh Liên của huyện Thanh Chương gieo cấy gần 380 ha, trong đó cơ cấu giống chủ yếu là giống lúa Thái Xuyên 111 và VT865, xác định vụ Xuân là vụ sản xuất chính cung cấp lương thực cho cả năm chính vì thế nên công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân được các cấp chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu. Với đặc thù là xã có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp khi có nhiều máy dậm to nhỏ, máy cấy nên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ sản xuất gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Theo Phó chủ tịch xã Thanh Liên, ông Lưu Công Hiệp cho biết trong vụ Xuân này, với cơ cấu giống là hai loại giống đó thì 5-7 ngày các hộ dân sẽ cấy xong vụ Xuân, sau đó nếu thời tiết thuận lợi thì tập trung vào làm màu. Vụ Xuân năm nay, toàn huyện quyết tâm gieo trồng đạt 14800ha các loại cây ngắn ngày. Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện đã hoàn tất công tác chuẩn bị, một số xã đã xuống đồng gieo cấy vụ Xuân, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay đối với sản xuất lúa xuân là thiếu nước sản xuất cục bộ. Hiện nay mực nước ở các hồ đập trên toàn huyện vẫn đang ở mức an toàn, còn đối với các trạm bơm trên sông Lam thì một số trạm bị thiếu nước. Để đảm bảo tốt cho vụ Xuân nhằm đảm bảo có đủ nước phục vụ cho sản xuất vụ Xuân, người dân địa phương cần tận dụng và tiết kiệm nước ở các khu vực khác để bơm chuyền dẫn đến các khu vực gieo cấy đồng thời các đơn vị phục vụ nước cũng túc trực nhằm đảm bảo đưa nước xuống đồng kịp thời, đủ.
Với sự chỉ đạo kịp thời từ đầu của các cấp chính quyền địa phương và sự tự giác của người dân thì vụ Xuân năm nay, huyện Thanh Chương tiếp tục dành được thắng lợi toàn diện, góp phần thực hiện đạt và vượt các mục tiêu nhiệm vụ mà năm 2024 đã đề ra./.
TH: Quang Dũng
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập654
  • Hôm nay46,768
  • Tháng hiện tại1,040,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây