Nâng tầm thương hiệu mật ong Hoàng Mai

Thứ bảy - 27/04/2024 21:51 0
Tận dụng lợi thế có diện tích rừng phòng hộ và rừng trồng khá lớn, đã có nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Hoàng Mai phát triển nghề nuôi ong lấy mật cho thu nhập cao, cải thiện đời sống cho gia đình. Mật ong được nuôi theo tự nhiên nên đảm bảo chất lượng, thơm ngon và ngày càng khẳng định thương hiệu mật ong Hoàng Mai, trong đó đã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao thương hiệu OCOP.
Ông Văn Huy Toàn ở thôn 10 xã Quỳnh Lộc có thâm niên hơn 10 năm nuôi ong lấy mật, từ đầu mới chỉ 3-5 tổ ong, ông đã gây dựng và phát triển đàn trở thành là một trong những hộ nuôi ong nhiều nhất xã Quỳnh Lộc với hơn 170 tổ ong cho mật. Mỗi năm đàn ong sẽ cho thu hoạch 3 đợt mật, với tổng sản lượng thu được từ 800-900 lít mật ong nguyên chất, ngoài ra ông Toàn còn bán 50-60 tổ ong giống cho người dân nuôi. Việc nuôi ong hoàn toàn bằng hình thức tự nhiên, để đàn ong tự tìm hoa lấy mật, do vậy luôn đảm bảo chất lượng đặc, sánh, thơm ngon, rất được khách hàng, người dân tin tưởng lựa chọn. Để cho đàn ong cho mật đều, đảm bảo chất lượng ông Toàn luôn chăm sóc cẩn thận tỉ mỉ từ dọn vệ sinh tổ ong, chia tách đàn. Bên cạnh đó ông đầu tư hệ thống tưới nước tự động để làm mát và cung cấp nước uống cho ong nhất là vào mùa hè nắng nóng.

Ông Văn Huy Toàn - Thôn 10 xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: “Mong muốn chính quyền xã, thị xã quan tâm tạo điều kiện có được thương hiệu để mật ong của các hộ nuôi ong chúng tôi đạt thương hiệu OCOP, được mở rộng ra thị trường”
Còn tại xã Quỳnh Lập, từ cách đây gần 20 năm nhiều người dân đã có niềm đam mê nuôi ong lấy mật. Ban đầu chủ yếu là thú vui tao nhã của các thành viên, sau đó đàn ong phát triển với hàng trăm tổ cho sản lượng mật ong lớn, có chất lượng. Đồng thời mong muốn xây dựng thương hiệu mật ong riêng cho mình, năm 2022 ông Văn Đức Tụy đã cùng với 6 thành viên thành lập Hợp tác xã Hoàng An, do ông Văn Đức Tụy là Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Tiến hành đăng ký thương hiệu sản phẩm mật ong Hoàng An tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, đăng ký nhãn mác, lô gô, mã vạch truy xuất nguồn gốc, có tem chống hàng giả. Tất cả sản phẩm mật ong của Hợp tác xã Hoàng An đảm bảo chất lượng được người tiêu dùng tin tưởng. Năm 2023 sản phẩm mật ong Hoàng An đạt tiêu chuẩn 3 sao thương hiệu OCOP.
Ông Văn Đức Tụy- Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Hoàng An xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Để bảo vệ chất lượng sản phẩm mỗi lần sản xuất ra, đóng gói sản phẩm sẽ có số lô, số ngày sản xuất và ghi rõ là lô đó bao nhiêu chai. Cam kết với khách hàng, sau khi khách hàng tiêu dùng mà gặp một chai nào có bị trục trặc lỗi kỹ thuật chẳng hạn Hợp tác xã sẽ thu hồi về và đồng thời bồi thường sản phẩm”

Thị xã Hoàng Mai có hơn 7000 ha đất rừng phòng hộ, rừng trồng được phân bố ở các xã phường như Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh,.. bên cạnh đó có chục diện tích trồng cây ăn quả, rau màu. Đây là điều kiện thuận lợi để các hộ dân phát triển nghề nuôi ong trên địa bàn Thị xã. Nuôi ong ban đầu chủ yếu là thú vui, phục vụ nhu cầu của gia đình. Hiện nay nuôi ong trở thành một nghề mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều hộ dân. Để sản phẩm mật ong của Hoàng Mai ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng biết đến.
Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: “Ttrên cơ sở lợi thế đó Phòng Kinh tế tham mưu với UBND Thị xã đã thành lập HTX Hoàng An để phát triển ngành nghề nuôi ong trên địa bàn Thị xã. Năm 2023 thì sản phẩm mật ong của HTX Hoàng An đạt OCOP 3 sao. Trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo HTX Hoàng An cải tiến mẫu mã, thứ hai nâng cao chất lượng sản phẩm, trên cơ sở đó từng bước mở rộng thị trường để nhiều khách hàng biết đến mật ong Hoàng Mai”
Có thể thấy rằng, việc nuôi ong của các hộ dân, các tổ hội, Hợp tác xã trên địa bàn Thị xã không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, mà còn có lợi cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường sinh thái. Để nghề nuôi ong phát triển theo hướng hiện đại, bền vững, hiện nay, thị xã Hoàng Mai đang hỗ trợ, hướng dẫn người dân, Hợp tác xã tiếp cận, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào trong quy trình sản xuất, xây dựng mật ong Hoàng Mai là sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương./.
 

Bích Hường UBND thị xã Hoàng Mai

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập507
  • Hôm nay31,560
  • Tháng hiện tại1,104,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây