Cầy vằn quý hiếm sinh sản thành công tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Thứ ba - 18/06/2024 22:48 0
10 cá thể cầy vằn quý hiếm vừa được sinh sản tự nhiên thành công tại Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia Cúc Phương.
Ngày 18/6, ông Lê Trọng Đạt, Phó giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương, cho biết 10 cá thể cầy vằn con đã ra đời từ việc ghép bốn cặp bố mẹ. Hiện tại, những cá thể này khoảng một tháng tuổi và đang phát triển khỏe mạnh.

Cuối năm 2023, 4 cá thể cầy vằn cái và 8 cá thể đực trưởng thành được lực lượng chức năng tịch thu từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã và đưa về Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam để ghép đôi. "10 cá thể cầy vằn con được bốn con mẹ sinh tự nhiên và hiện khá khỏe mạnh. Kết quả đạt được ngoài mong đợi", ông Trần Văn Trường, cán bộ điều phối hoạt động Bảo tồn ngoại vi, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, chia sẻ.
Theo ông Lê Trọng Đạt, đây là lần sinh sản cầy vằn thành công lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới. Hiện tất cả cá thể cầy vằn, bao gồm cả số con non, đều được giám sát liên tục 24 giờ hàng ngày qua hệ thống camera. Việc hạn chế tối đa tác động của con người đến đàn cầy vằn cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Năm 2023, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam đã xây dựng khu sinh sản bảo tồn rộng 1,3 ha, bao gồm hệ thống tường rào, chuồng sinh sản và khu chế biến thức ăn. Dự án nhằm sinh sản thành công và duy trì sự ổn định của ít nhất 50 cá thể cầy vằn, với kế hoạch tái phục hồi quần thể trước khi thả chúng về tự nhiên. Cơ quan chức năng dự kiến có thể tái thả các cá thể cầy vằn về tự nhiên trong khoảng 3-4 năm tới.
Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam đang tìm kiếm thêm các nguồn lực và thúc đẩy hợp tác với các đơn vị trong nước như Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, Thảo cầm viên Sài Gòn và các cơ quan nhà nước nhằm đa dạng hóa nguồn gene.
Cầy vằn, tên khoa học Chrotogale owstoni, là loài thú ăn thịt nhỏ đẹp và có giá trị sinh thái cao, rất quý hiếm ngoài tự nhiên. Chúng chỉ được tìm thấy ở Việt Nam, Lào và một phần rất nhỏ ở miền Nam Trung Quốc, nằm trong nhóm Nguy cấp của sách đỏ thế giới (IUCN) và được xếp vào danh sách loài nguy cấp được ưu tiên bảo vệ.
Quần thể cầy vằn trong tự nhiên đang suy giảm nghiêm trọng do tình trạng săn bắt và buôn bán trái phép làm thực phẩm và thú cưng. Theo Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, "việc bảo vệ và phục hồi cầy vằn trở thành một ưu tiên trong bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam và thế giới"./.
Trần Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập492
  • Hôm nay31,550
  • Tháng hiện tại1,104,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây