'Cứu' Sâm Cau bằng giống nuôi cấy mô: Nâng cao giá trị kinh tế và bảo tồn

Thứ hai - 15/04/2024 21:14 0
Cây sâm cau, với nhiều dược chất quý như saponin và flavonoid, đã được các nhà khoa học thành công trong việc nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô.
Sâm cau, còn được biết đến với tên khoa học Curculigo orchioides Gaertn, thuộc họ Hypoxidaceae. Cây này còn có các tên gọi phổ biến như Tiêm Mao, Ngải Cau, Cô Nốc Lan... trước đây thường mọc hoang dã.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây sâm cau chứa nhiều hợp chất quý, được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều loại bệnh như sinh lý nam giới, hen suyễn, tiêu chảy, hạ đường huyết, viêm thận mãn tính, chống ung thư và các vấn đề da liễu. Do sự khai thác quá mức từ những năm 1980, loài cây này đã bị đưa vào Sách Đỏ và Danh Mục Đỏ cây thuốc Việt Nam để bảo tồn.
Nhằm tăng giá trị kinh tế và bảo tồn, một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM đã thành công trong việc nuôi cấy mô giống cây này.

Theo kỹ sư Lê Thị Hồng Ngọc, Phó phòng Hỗ trợ Công nghệ Cây trồng, nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy mô thành công cây sâm cau sau gần một năm trong phòng thí nghiệm. Giống cây này đã được thử nghiệm trên diện tích 1.000 m2 tại huyện Củ Chi.
Cây mô được trồng trong túi bầu và đặt trong vườn ươm để thích nghi dần với điều kiện tự nhiên. Quy trình trồng sâm cau được xây dựng để thu hoạch sau khoảng một năm.
Kỹ sư Ngọc nói rằng sâm cau thích bóng mát, và việc che nắng bằng lưới cắt nắng ở mức 50% là lý tưởng cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Môi trường sống lý tưởng của sâm cau là dưới bóng râm, ẩm ướt, và đất màu mỡ.
Sau khi thu hoạch củ, chúng có thể sử dụng để trồng lại, giúp tiết kiệm chi phí cho vụ sau. Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp này có thể được triển khai trong và ngoài TP HCM.
Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao, cho biết nghiên cứu này mang lại kết quả khả thi và giá trị kinh tế và xã hội. Đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mô hình này để phục vụ cộng đồng và sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật cho những ai quan tâm./.
Trần Xuân (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1335
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây