Huyện Nam Đàn ghi nhận thành tựu vượt bậc trong hoạt động Khoa học Công nghệ 6 tháng đầu năm 2023

Thứ năm - 27/07/2023 21:32 0
Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Nam Đàn đã đạt được những kết quả đáng chú ý trong việc hoạt động Khoa học Công nghệ (KHCN) và phát triển thương hiệu sản phẩm. Các nỗ lực tập trung vào bảo hộ Sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu đã thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, gia tăng giá trị tài sản và nâng cao vị thế của các sản phẩm địa phương trên thị trường.
Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ. Hiện nay, huyện Nam Đàn đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 5 sản phẩm, bao gồm "Bột sắn giây Nam Đàn" của HTX Nam Anh và "Miến gạo Quy Chính" của HTX làng nghề Quy Chính. Ngoài ra, còn có 3 sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là "Cốm thực dưỡng Phương Công", "Sen Quê Bác" và "Me Nam Nghĩa". Đặc biệt, UBND huyện đang triển khai dự án "Tương Nam Đàn" để xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm này. Từ đó sản phẩm địa phương đã hình thành thương hiệu và tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ lên hai đến ba lần so với trước. Bình quân hàng năm, các sản phẩm như "Bột sắn dây", "Tinh bột Nghệ Nam Đàn", "Miến gạo", "Bánh đa Quy Chính", "Giò me Nam Nghĩa", "Nước tương Nam Đàn" và các sản phẩm từ chanh, sen đã đạt sản lượng cao, tạo đáng kể giá trị kinh tế cho huyện.


Sản phẩm "Sen Quê Bác" được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thành công

Ngoài ra, huyện Nam Đàn còn triển khai mô hình ứng dụng KH&CN nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất nông nghiệp và gia tăng giá trị sản phẩm. Trong đó, nhiều mô hình ứng dụng KHKT đã được triển khai trồng thử nghiệm các giống lúa mới, đạt năng suất cao như lúa Phú ưu 978, lúa QR1, lúa VNR10, lúa TH8, lúa Hanna số 7, lúa CNC11, lúa HD11, lúa Hương Thanh 8, và lúa Hana số 6. Huyện cũng tập trung phát triển các mô hình chăn nuôi, trong đó có mô hình "Chăn nuôi gà thịt theo tiêu chuẩn Vietgap" và "Trồng thâm canh hoa cúc vụ Đông áp dụng công nghệ chiếu sáng bằng đèn LED".
Các sản phẩm địa phương cũng đã được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Nghệ An và nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Điển hình như "Miến gạo, bánh đa Quy Chính" của HTX làng nghề Quy Chính, "Sắn giây Nam Đàn" của HTX Nam Anh, "Nước tương Sa Nam" của cơ sở Hồ Thị Xuân Hương, "Cốm gạo lứt Phương Công" của cơ sở Nguyễn Thành Công, "Giò Bê Sơn Cẩm" của cơ sở Nguyễn Văn Cẩm, "Giò Bê Lâm Ngọc" của cơ sở Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Trà liên tu, Trà ướp Gạo Sen, Trà Tâm Sen của Hợp tác xã Sen Quê Bác, Thịt bê xông khói Đức Tuấn của HTX Nông nghiệp chế biến và sản xuất me Nam Nghĩa Đức Tuấn, Tinh bột sắn giây của HTX nông nghiệp xanh Đại Huệ và sản phẩm Gân vó bò muối rau tiến vua của Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hưởng.


Sản phẩm "Nước tương Sa Nam" đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao

Việc triển khai các mô hình ứng dụng KH&CN và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương đã đem lại hiệu quả tích cực cho huyện Nam Đàn. Năng suất và sản lượng các loại lúa, rau, hoa quả và các sản phẩm địa phương khác đã tăng đáng kể, đồng thời giá trị thương hiệu cũng được củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Hơn nữa, việc đưa các sản phẩm địa phương vào các kênh phân phối lớn như BigC, Vinmart và Vinpearl Cửa Hội đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu của huyện Nam Đàn. Điều này thể hiện sự đánh giá cao và tin tưởng của người tiêu dùng đối với chất lượng và giá trị của các sản phẩm địa phương.
Đối với công tác ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống trên địa bàn, huyện Nam Đàn tiếp tục triển khai các mô hình đã triển khai hiệu quả như mô hình "Ứng dụng KHCN trồng cây Chè Vằng" tại xã Nam Thái. Đồng thời, dự án "Xây dựng, quản lý, đăng ký bảo hộ và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Tương truyền thống Nam Đàn" đang được triển khai để bảo tồn và phát huy giá trị của sản phẩm này.
Huyện Nam Đàn cũng tiếp tục đẩy mạnh các mô hình ứng dụng KH&CN trong trồng thử nghiệm các giống lúa mới và phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất tập trung, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đồng hành cùng việc mở rộng sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP, tạo nên một nền nông nghiệp hiện đại, bền vững và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của huyện.
Những thành tựu vượt bậc trong hoạt động Khoa học Công nghệ và phát triển thương hiệu sản phẩm đã khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của huyện Nam Đàn. Đồng thời, việc tiếp tục triển khai các mô hình ứng dụng KH&CN sẽ tiếp tục tạo đà phát triển bền vững và đáng kể cho nền kinh tế địa phương trong thời gian tới./.
Trần Xuân

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây