Nguy cơ hoả hoạn từ pin xe đạp điện không đủ tiêu chuẩn

Thứ tư - 08/03/2023 21:30 0

Cơ quan chức năng tại Anh đã lên tiếng cảnh báo sau khi một loạt vụ cháy xảy ra tại Anh liên quan đến pin xe đạp điện không đủ tiêu chuẩn.

Viện Tiêu chuẩn thương mại Anh (Chartered Trading Standards Institute – CTSI) đã đưa ra cảnh báo “một loạt vụ cháy đáng báo động” tại nước này. Nguyên nhân được cho là do pin lithium-ion không tuân thủ tiêu chuẩn được sử dụng trong xe đạp điện.

Dữ liệu từ công ty bảo hiểm Zurich cho thấy, trong năm qua, số vụ hỏa hoạn do pin tại Anh đã tăng gần 150%. Riêng lực lượng cứu hỏa ở thành phố London đã tham gia cứu hộ, cứu nạn 88 vụ cháy do xe đạp điện gây ra trong năm ngoái – tăng gấp 3 lần so với năm 2021.

CTSI cũng đang kêu gọi người tiêu dùng chỉ nên mua thiết bị từ các nhà bán lẻ có uy tín và kiểm tra xem chúng có hiển thị dấu UKCA (Đánh giá Sự phù hợp của Vương quốc Anh) hoặc CE (tuân thủ tiêu chuẩn châu Âu) hợp lệ hay không.

Christine Heemskerk, Giám đốc CTSI về an toàn sản phẩm cho biết: “Đừng mua hàng trực tuyến trừ khi bạn thực sự chắc chắn sản phẩm đến từ đâu. Bạn cũng cần chắc chắn rằng mình đang sử dụng đúng bộ sạc cho đúng loại pin. Bộ sạc phải được cung cấp kèm theo thiết bị mà bạn đã mua”.

Alonso Ercilla, phụ trách khu tự quản London Borough of Islington cho biết: “Đối với các nhà nhập khẩu và nhà bán lẻ, các thiết bị không đủ tiêu chuẩn có thể bị tịch thu. Chúng tôi khuyên bất kỳ ai bán những thiết bị này nên đi kiểm tra để đảm bảo rằng chúng tuân thủ luật an toàn sản phẩm. Khi xảy ra sự cố sẽ có những hậu quả. Các doanh nghiệp có thể bị truy tố và người dân có thể phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại lớn”.

 

Ảnh minh hoạ

Charlie Pugsley, trợ lý ủy viên Đội cứu hỏa London về an toàn cháy nổ cho biết: “Xe đạp điện đã được chuyển đổi có nguy cơ đáng kể và chúng tôi chủ yếu thấy cháy ở những chiếc được mua từ chợ trực tuyến và pin có nguồn gốc từ Internet, có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn chính xác.

Khi những cục pin và bộ sạc này bị hỏng, chúng sẽ tác động rất dữ dội và vì đám cháy lan quá nhanh nên tình hình có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng. Những vật dụng này thường được cất giữ ở các khu vực chung và hành lang, có thể chặn lối thoát hiểm duy nhất”.

Ủy viên Hiệp hội những người đi bộ và đi xe đạp của London – Will Norman cho biết: “Tất cả xe tay ga điện tử thuộc sở hữu tư nhân vẫn là bất hợp pháp ở những nơi công cộng và trên đường phố London, nhưng chúng lại không bất hợp pháp để mua. Điều quan trọng là khách hàng phải hiểu hậu quả tiềm tàng của việc sử dụng xe tay ga điện tử và những người mua phương tiện này phải hiểu rõ về cách sạc xe và pin của họ một cách an toàn. Chủ sở hữu xe đạp điện cũng phải nhận thức được những rủi ro về an toàn cháy nổ có thể xảy ra”.

“Thị trưởng và tôi quyết tâm xây dựng một London an toàn hơn cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao gần đây tôi đã viết thư cho các nhà bán lẻ và lực lượng chức năng, yêu cầu họ hiển thị thông tin nổi bật trong cửa hàng và trực tuyến để khách hàng biết rằng xe tay ga điện tử tư nhân là bất hợp pháp ở nơi công cộng đường bộ, cũng như nói rõ với khách hàng về cách sạc xe và ắc quy một cách an toàn” – ông Norman nói thêm.

Lesley Rudd – Giám đốc điều hành của Electrical Safety First cho biết: “Những cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện ra rằng, các bộ sạc nguy hiểm dành cho xe đạp điện có sẵn miễn phí trên các thị trường trực tuyến, gây nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng cho khách hàng.

Chính phủ phải bảo vệ công chúng tốt hơn bằng cách điều chỉnh các thị trường trực tuyến để buộc họ thực hiện các bước hợp lý để đảm bảo rằng hàng hóa được bán trên nền tảng của họ là an toàn”.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập285
  • Hôm nay24,639
  • Tháng hiện tại604,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây