Ngày Đo lường Việt Nam (20/01) và hoạt động Đo lường chất lượng tại Nghệ An

Thứ ba - 16/01/2024 08:18 0
Hoạt động đo lường đã và đang diễn ra hàng ngày trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội,  khoa  học và công nghệ, an ninh, quốc phòng,… ở mỗi quốc gia, trong phạm vi khu vực và toàn thế giới. Vì vậy, đo lường có vai trò quan trọng đối với đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng… Vì thế việc áp dụng hệ thống đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế, dân sự; sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, vật tư, năng lượng; đảm bảo an toàn; bảo vệ sức khỏe và môi trường; đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và đây cũng là công cụ đắc lực góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.



Lãnh đạo Sở KH&CN chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công chức, viên chức Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 

Ngày 20/01/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 8/SL quy định thống nhất đo lường nước ta theo Hệ Mét - Hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Theo Sắc lệnh này, đo lường hệ Mét được chính thức công bố áp dụng ở nước ta, điều này cũng đã thể hiện sự sáng suốt của Đảng và Nhà nước trong việc tạo tiền đề thuận lợi có tính chất quyết định cho việc phát triển hoạt động Đo lường ở Việt Nam. Sắc lệnh 8/SL chính là văn bản pháp luật đầu tiên về đo lường của chính quyền cách mạng nước ta và cũng là điểm xuất phát của sự ra đời và trưởng thành của ngành Đo lường Việt Nam.

Để ghi nhận những đóng góp của ngành Đo lường Việt Nam, ngày 11/10/2001, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 155/2001/QĐ-TTg lấy ngày 20/01 hàng năm là Ngày Đo lường Việt Nam. Ngày Đo lường Việt Nam 20/01 hàng năm đã thực sự trở thành ngày truyền thống, đoàn kết, gắn bó thân thiết của tất cả những người làm công tác đo lường trong cả nước và là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, động viên, khuyến khích các cán bộ làm công tác đo lường và thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường nước ta ngày càng phát triển, góp phần phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thực hiện Quyết định số 166/2019/QĐ-SKHCN ngày 12 tháng 8 năm 2019 của Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tố chức của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Nghệ An; Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, có nhiệm vụ quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tổ chức thực hiện việc kiểm tra về đo lường đối với chuẩn đo lường, phương tiện đo, phép đo, hàng đóng gói sẵn, hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường theo quy định của pháp luật.


Lãnh đạo Sở KH&CN tham quan phòng chuẩn, thiết bị của Trung tâm TĐC

Trong những năm qua
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Nghệ An  (Chi cục TCĐLCL) đã tổ chức quản lý các doanh nghiệp sử dụng phương tiện đo, các tổ chức kiểm định phương tiện đo trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện các quy định pháp luật về Đo lường. Tổ chức quản lý về đo lường đối với các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến mua bán, giao nhận đối với sản phẩm, hàng hóa lớn phục vụ đảm bảo công bằng và lợi ích của người tiêu dùng, như: xăng dầu, vàng bạc, hệ thống Bưu chính, các cơ sở kinh doanh, bán lẻ điện năng, các Bệnh viện và các phòng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Trung tâm TĐC) trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả.  Đơn vị hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thì đến nay đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, như: Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Đồng Nai, Buôn Mê Thuột,… và còn là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp lớn tại các tỉnh như: Công ty Hoa Sen Nghệ An, Hoa Sen Nhơn Hội- Bình Định, Công ty xi măng Xuân Thành, tỉnh Ninh Bình, Công ty xi măng Vicem Hoàng Mai, Nhà máy sữa Nghệ An, Nhà máy sữa Hà Tĩnh, Công ty Điện lực Nghệ An, Công ty xăng dầu Nghệ An. Formosa Hà Tĩnh
Trung tâm đã ký hợp đồng liên kết về việc kiểm định, hiệu chuẩn trong lĩnh vực đo lường với Công ty TNHH Dịch vụ An toàn & Môi trường Miền Nam; Công ty CP điện tử Techmaster; và Trung tâm kỹ thuật đo lường thử nghiệm Quảng Bình./.
Phạm Tú
Chi cục TCĐLCL

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập534
  • Hôm nay106,193
  • Tháng hiện tại3,376,838
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây