Điều trị thành công bệnh tiểu đường bằng siêu âm trong nghiên cứu tiền lâm sàng

Chủ nhật - 24/04/2022 22:31 0

Nghiên cứu mới đầy hứa hẹn đã nâng cao khả năng điều trị bệnh tiểu đường loại 2 mà không cần thuốc. Ở ba mô hình động vật khác nhau, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được cách các chùm sóng siêu âm ngắn nhắm mục tiêu vào các cụm dây thần kinh cụ thể trong gan có thể làm giảm mức insulin và glucose một cách hiệu quả ra sao.

Báo cáo trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, nhóm nghiên cứu do GE Research dẫn đầu, bao gồm các nhà điều tra đến từ Trường Đại học Y Yale, UCLA và Viện Nghiên cứu Y khoa Feinstein, đã chứng minh được một phương pháp siêu âm không xâm lấn độc đáo được thiết kế để kích thích các dây thần kinh cảm giác cụ thể trong gan. Kỹ thuật này, được gọi là kích thích siêu âm hội tụ ngoại vi (pFUS), cho phép các xung siêu âm có mục tiêu cao hướng đến mô có chứa các đầu dây thần kinh cụ thể.

“Chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật này để khám phá sự kích thích của một vùng gan có tên gọi là porta hepatis. Vùng này chứa đám rối thần kinh gan, truyền thông tin về tình trạng glucose và chất dinh dưỡng đến não nhưng rất khó nghiên cứu vì cấu trúc thần kinh của nó quá nhỏ để kích thích riêng biệt bằng các điện cực cấy ghép”, các nhà nghiên cứu giải thích trong cuộc họp báo trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu được công bố mới đây chỉ ra rằng các đợt bùng phát pFUS có mục tiêu ngắn tại khu vực này của gan đã đảo ngược thành công sự khởi phát của tăng đường huyết. Phương pháp điều trị này được phát hiện có hiệu quả trên ba mô hình động vật riêng biệt của bệnh tiểu đường: chuột nhắt, chuột cống và lợn.

Raimund Herzog, nhà nội tiết học của Trường Đại học Y Yale, thành viên dự án nghiên cứu cho biết: “Thật không may, hiện có rất ít loại thuốc làm giảm mức insulin. Do vậy, nếu các thử nghiệm lâm sàng này của chúng tôi xác nhận được tiềm năng của các nghiên cứu tiền lâm sàng đã được báo cáo, và siêu âm có thể được sử dụng để làm giảm cả mức insulin và glucose, thì liệu pháp điều biến thần kinh bằng siêu âm (ultrasound neuromodulation) sẽ là một sự bổ sung thú vị và hoàn toàn mới cho các lựa chọn điều trị hiện nay cho các bệnh nhân”.

Nghiên cứu phát hiện thấy chỉ siêu âm hội tụ ba phút mỗi ngày là đủ để duy trì mức đường huyết bình thường ở động vật mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu ở người hiện đang được tiến hành để xem xét liệu có thể chuyển dịch phương pháp từ các nghiên cứu trên động vật này sang người hay không.

Các công cụ siêu âm hiện nay sử dụng để thực hiện kỹ thuật pFUS này yêu cầu các kỹ thuật viên đã qua đào tạo. Các nhà nghiên cứu đề xuất phát triển các công nghệ đã có theo hướng đơn giản hóa và tự động hóa các hệ thống theo cách mà bệnh nhân có thể sử dụng tại nhà và nó sẽ cần được phát triển trước khi phương pháp điều trị này được triển khai rộng rãi.

Christopher Puleo, chuyên gia y sinh cao cấp tại GE Research cho biết, những phương pháp phi dược phẩm mới này có thể thay thế một số phương pháp điều trị bằng thuốc trong tương lai. “Hiện chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm tính khả thi trên người với một nhóm bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Việc sử dụng sóng siêu âm có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi trong việc sử dụng và áp dụng các loại thuốc điện tử sinh học đối với bệnh tật trong tương lai, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2”.

Sự đổi mới này cuối cùng có thể dẫn đến phương pháp điều trị bệnh tiểu đường mới, nhưng cần phải xem xét nhiều vấn đề hơn nữa trước khi chúng ta đạt được điều đó. Richard Benninger, nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường, cơ sở Y tế Anschutz của Đại học Colorado, gọi công trình mới này là một minh chứng cho cách siêu âm có thể được sử dụng để cải thiện bệnh tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu của GE cho biết các nghiên cứu tiền lâm sàng tiếp theo đã được tiến hành để khám phá các liều lượng và thời lượng siêu âm khác nhau. Các nghiên cứu ban đầu trên con người cũng đã bắt đầu, với kết quả sơ bộ dự kiến ​​công bố vào cuối năm nay.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Biomedical Engineering.

P.T.T (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/focused-ultrasound-prevents-reverses-diabetes-ge-yale/, 5/4/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay117,940
  • Tháng hiện tại1,748,767
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây