Sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài gây viêm não, tim và ruột kết ở chuột

Chủ nhật - 24/04/2022 22:29 0

Nghiên cứu mới của Đại học California Trường Y khoa San Diego-Hoa Kỳ đã điều tra tác động của việc sử dụng thuốc lá điện tử dạng pod lâu dài với chứng viêm não, tim, phổi và ruột kết. Nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu viêm tăng lên ở các cơ quan khác nhau tùy thuộc vào hương vị thuốc lá điện tử, và viêm thần kinh là tác dụng phụ nổi bật nhất.

Pod là một loại thuốc lá điện tử và gần như là loại vape hiện đại nhất, với công nghệ mới nhất. pod là một chiếc vape, có kích thước mini, được cấu tạo dựa trên hai bộ phần chủ yếu: đầu pod chứa e-juice (tinh dầu) được cắm vào phần thân (thường là pin)

Đây là nghiên cứu đầu tiên điều tra tác động của thuốc lá điện tử dạng pod, đặc biệt là các sản phẩm JUUL phổ biến. Tác giả nghiên cứu Laura Crotty Alexander giải thích rằng hầu hết các nghiên cứu về xì gà điện tử trước đây đều tập trung vào các thiết bị cũ hơn như bút vape. Còn loại thuốc lá điện tử dạng pod này chỉ mới trở nên phổ biến trong khoảng 5 năm trở lại đây, vì vậy chúng tôi không biết nhiều về tác dụng lâu dài của chúng đối với sức khỏe.

JUUL là một thiết bị thuốc lá điện tử có cấu trúc pod đóng. JUUL cấu tạo gồm hai phần, thân máy chứa pin và pod đã sẵn tinh dầu nicotine salt. Để bắt đầu sử dụng chỉ cần gắn pod vào thân máy.

Để khám phá tác động của việc sử dụng những sản phẩm này trong thời gian dài, các nhà nghiên cứu đã cho chuột con tiếp xúc với bình xịt từ hai hương vị JUUL (bạc hà và xoài). Khi được tiếp xúc với bình xịt thuốc lá điện tử trong khoảng thời gian 20 phút, ba lần một ngày, trong tối đa 12 tuần. Sau ba tháng tiếp xúc, dấu hiệu viêm quan trọng nhất đã được tìm thấy trong não của động vật. Các dấu hiệu viêm tăng cao đặc biệt tập trung ở vùng não được gọi là vùng nhân não.

Vùng não này được biết là có vai trò trong việc điều chỉnh hành vi, đặc biệt là ảnh hưởng đến hành vi lo lắng hoặc trầm cảm. Các nhà nghiên cứu thận trọng nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ không liên quan đến việc theo dõi những thay đổi hành vi ở động vật, vì vậy ở giai đoạn này, tác động của loại tiếp xúc với thuốc lá điện tử này đối với sức khỏe tâm thần hoàn toàn chỉ là giả thuyết.

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong các biểu hiện gen viêm giữa hai hương vị JUUL khác nhau. Mô hình viêm giữa các hương vị đặc biệt khác nhau ở ruột kết và tim. Điều này cho thấy có sự khác biệt cơ bản về tác dụng sinh học của hương liệu hóa học khác nhau và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu tác động của các thành phần không chứa nicotin này.

Tác giả nghiên cứu Laura Crotty Alexander nói: “Đây là một bất ngờ thực sự đối với chúng tôi. Điều này cho thấy rằng bản thân các chất hóa học tạo hương vị cũng đang gây ra những thay đổi bệnh lý”.

Các nhà nghiên cứu đã thông tin trước về những hạn chế của loại hình nghiên cứu động vật này. Để toàn bộ cơ thể động vật tiếp xúc với bình xịt thuốc lá điện tử trong 20 phút, kéo dài ba lần một ngày không hoàn toàn giống với cách con người hít phải hơi thuốc lá điện tử. Và ba tháng tiếp xúc không hoàn toàn giống với việc con người sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, loại nghiên cứu này giúp các nhà khoa học tập trung cho nghiên cứu trong tương lai và đưa ra manh mối về những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe mà chúng ta nên để ý ở con người. Trong trường hợp này, các phát hiện cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử dạng pod kéo dài có thể làm thay đổi tình trạng viêm nhiễm của một số cơ quan khác nhau trong cơ thể con người.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí eLife.

Đ.T.V (NASATI), theo (https://newatlas.com/health-wellbeing/chronic-e-cigarette-use-juul-brain-heart-colon-inflammation/, 13/4/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1320
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại999,481
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây