Hóa chất nhựa thông thường có thể gây hại cho sự phát triển của bé trai

Thứ năm - 28/09/2023 21:38 0

Phthalates thường được sử dụng trong nhựa và các nhà nghiên cứu hiện đã gắn chúng với nhiều vấn đề về phát triển ở những bé trai mới biết đi đã tiếp xúc với hóa chất này trong bụng mẹ. Nghiên cứu mới liên kết những hóa chất này với các vấn đề phát triển cảm xúc và hành vi ở bé trai 2 tuổi bị phơi nhiễm trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Tác giả nghiên cứu Liron Cohen-Eliraz ở Đại học Do Thái Jerusalem ở Israel, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi… nhấn mạnh tác động tiềm tàng của việc người mẹ tiếp xúc với phthalates đối với sự phát triển cảm xúc và hành vi của trẻ, đặc biệt là ở bé trai. Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về môi trường và hành động để giảm thiểu tiếp xúc với các hóa chất độc hại khi mang thai”.

Hóa chất "nhựa ở khắp mọi nơi" này được sử dụng trong sàn vinyl, dầu bôi trơn, xà phòng, dầu gội đầu và nhiều thứ khác. Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu và bán phần lớn đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc trẻ em có chứa phthalates. Một số tiểu bang có những hạn chế riêng của họ.

Phthalates là hóa chất gây rối loạn nội tiết đi qua nhau thai. Khi được bào thai hấp thụ, chúng có thể bắt chước hoặc ngăn chặn các hormone nữ, hoặc ở nam giới, ức chế hormone liên quan đến sự phát triển giới tính nam. Đối với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tuyển dụng những phụ nữ mang thai từ 11 đến 18 tuần. Nước tiểu của họ được phân tích để tìm các sản phẩm phụ phthalate (DEHP, DiNP và MBzBP).

Sự tiến bộ về phát triển và hành vi của trẻ sơ sinh được đánh giá ở tuổi 2. Các bé trai tiếp xúc với mức DEHP cao hơn trong ba tháng đầu tiên có điểm thấp hơn trong các thước đo phát triển cá nhân và xã hội. Đây là những kỹ năng mọi người sử dụng để tương tác và giao tiếp với người khác. Bé trai mới biết đi cũng đạt điểm cao hơn trong thang đo phản ứng cảm xúc, lo lắng và trầm cảm. Các nhà điều tra nhận thấy cũng xuất hiện một số vấn đề về sức khỏe có thể liên quan đến chứng lo âu.

Theo báo cáo, không có sự khác biệt nào được thấy ở bé gái khi tiếp xúc với các mức độ DEHP khác nhau trong thai kỳ. Các nhà nghiên cứu cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về tác động lâu dài của các hóa chất gây rối loạn nội tiết đối với sức khỏe và sự phát triển của con người.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí NeuroToxicology.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-09-common-plastics-chemical-boys.html, 

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập612
  • Hôm nay96,712
  • Tháng hiện tại3,345,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây