Mô cấy thuốc sử dụng AI được ca ngợi là “cuộc cách mạng'” đối với các bệnh mãn tính

Thứ năm - 28/09/2023 21:43 0

Các nhà khoa học Mỹ và Ai-len đã chế tạo được mô cấy y tế mới sử dụng AI để phát hiện khi nào bệnh nhân cần dùng thuốc để điều chỉnh tình trạng bệnh của họ. Bước đột phá này được ca ngợi là “cuộc cách mạng” đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính. Ví dụ, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng chúng để giải phóng insulin.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Galway đã tạo ra mô cấy sử dụng “robot mềm”, công nghệ giống với các sinh vật sống. Thiết bị này có thể cung cấp thuốc và cũng cảm nhận được khi nào cơ thể bắt đầu đào thải thuốc. Thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thay đổi hình dạng nhằm tránh sự tích tụ mô.

TS. Rachel Beatty tại Đại học Galway cho biết công nghệ được sử dụng trong thiết bị có nghĩa là nó có thể lưu lại lâu trong cơ thể bệnh nhân, mang lại “tác dụng trị liệu lâu dài”. “Hãy tưởng tượng một thiết bị cấy ghép trị liệu cũng có thể cảm nhận được môi trường của nó và phản ứng khi cần bằng cách sử dụng AI. Phương pháp này có thể tạo ra những thay đổi đột phá trong việc cung cấp thuốc từ mô cấy ghép cho rất nhiều bệnh mãn tính”, TS. Rachel nói.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật thử nghiệm mới được gọi là liệu pháp cơ học, trong đó các mô cấy robot mềm thực hiện các chuyển động đều đặn trong cơ thể, chẳng hạn như phồng lên và xẹp xuống, để ngăn mô sẹo hình thành.

Thiết bị này được gắn một lớp màng có khả năng cảm nhận khi lỗ chân lông bị tắc do mô sẹo. Nó phát hiện sự tắc nghẽn khi tế bào và vật liệu mà tế bào tạo ra chặn các tín hiệu điện truyền qua màng. Sau đó, các nhà nghiên cứu đo dòng điện và xem xét cách mô sẹo hình thành trên màng để tìm ra mối tương quan. Tiếp đó, họ phát triển một thuật toán để dự đoán những thay đổi cần thiết để duy trì liều lượng thuốc. Các phát hiện cho thấy việc thay đổi lực và số lần thiết bị di chuyển để thay đổi hình dạng, cho phép giải phóng nhiều thuốc hơn và ngăn ngừa sự tích tụ mô sẹo.

Các công nghệ được nhóm nghiên cứu sử dụng, có ý nghĩa to lớn trong việc cung cấp thuốc cho bệnh nhân. Họ hy vọng phát hiện này “có thể cung cấp liều lượng phù hợp và đáp ứng trong thời gian dài mà không cần sự can thiệp của bác sĩ lâm sàng, nâng cao hiệu quả và giảm nhu cầu thay thế thiết bị do xơ hóa”.

N.P.D (NASATI), theo https://www.independence.co.uk/news/health/ai-drug-implant-Treatment-diabetes-b2401888.html,

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay312,536
  • Tháng hiện tại829,813
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây