Mô hình AI cải thiện khả năng loại bỏ khối u trong phẫu thuật ung thư vú

Thứ ba - 31/10/2023 04:14 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, Hoa Kỳ đã phát triển được một mô hình sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định xem liệu tất cả các tế bào ung thư đã được loại bỏ hết trong quá trình phẫu thuật ung thư vú hay chưa. Điều đó có thể giúp bệnh nhân tránh thực hiện thủ thuật nhiều lần.

Sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư và một phần nhỏ mô khỏe mạnh xung quanh khối u, mô này sẽ được các chuyên gia xem xét bằng cách chụp X quang tuyến vú. Nhà nghiên cứu bệnh học sẽ xem các tế bào ung thư có còn sót lại ở rìa của mô được cắt bỏ hay không để xác định liệu mô ung thư có còn trong vú hay không. Tuy nhiên, các xét nghiệm này có thể mất tới một tuần.

PGS. Kristalyn Gallagher, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Đối với một số bệnh ung thư, bạn có thể sờ và nhìn thấy, nhưng bạn không thể nhìn thấy các tế bào ung thư vi mô có thể xuất hiện ở rìa mô cắt. Các bệnh ung thư khác hoàn toàn ở cấp độ vi mô. Công cụ AI sẽ cho phép chúng tôi phân tích chính xác hơn các khối u được phẫu thuật cắt bỏ trong thời gian thực và tăng khả năng loại bỏ tất cả các tế bào ung thư trong quá trình phẫu thuật. Điều này sẽ ngăn chặn việc phải đưa bệnh nhân trở lại để phẫu thuật lần thứ hai hoặc thứ ba”.

Mô hình AI mới hoạt động bằng cách đào tạo khối lượng lớn dữ liệu, trong trường hợp này là hàng trăm hình ảnh chụp X quang tuyến vú và các báo cáo bệnh lý tương ứng. Qua đó, mô hình cung cấp phản hồi ngay tức thì về cuộc phẫu thuật để các bác sỹ phẫu thuật đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Các tác giả cho rằng cần triển khai nhiều thử nghiệm hơn trước khi mô hình AI có thể được sử dụng trong “lâm sàng” nhưng sau đó, nó có thể giúp ích cho các bệnh viện có ít nguồn lực.

N.P.D (NASATI), theo https://www.euronews.com/next/2023/09/29/ai-model-could-improve-tumour-removal-during-breast-cancer-surgeries-study, 29/9/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập582
  • Hôm nay106,193
  • Tháng hiện tại3,369,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây