Kiểm tra giọng nói trong 10 giây có thể phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 2

Thứ tư - 15/11/2023 20:31 0

Nhóm nghiên cứu tại Công ty Công nghệ sinh học quốc tế Klick Labs, Hoa Kỳ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định một người có mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hay không dựa vào phân tích bản ghi âm giọng nói trên điện thoại thông minh trong 10 giây.

Nghiên cứu có sự tham gia của 267 người đã được chẩn đoán là không mắc bệnh tiểu đường (192 người) hoặc mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 (75 người). Mỗi người được yêu cầu ghi lại một cụm từ cụ thể trên điện thoại thông minh của họ thông qua một ứng dụng, tối đa sáu lần/ngày trong vòng hai tuần. Những đoạn ghi âm đó dài từ 6 đến 10 giây, tùy thuộc vào tốc độ nói của mỗi người.

Khi phân tích 14 đặc điểm âm thanh của 18.465 bản ghi thu được, các nhà nghiên cứu nhận thấy một số đặc điểm như cao độ và cường độ có sự khác biệt giữa những người mắc bệnh tiểu đường và người không mắc bệnh tiểu đường. Tai người dù không thể phát hiện ra những khác biệt đó nhưng phần mềm xử lý tín hiệu có thể làm được điều đó. Kết quả nghiên cứu cho thấy giọng nói của những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đã có sự thay đổi nhỏ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã lập một chương trình AI để phân tích bản ghi âm giọng nói cùng với thông tin về bệnh nhân như tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng. Khi thử nghiệm trên các tình nguyện viên, chương trình đó đã đạt mức độ chính xác trong việc xác định phụ nữ và nam giới mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 với tỷ lệ lần lượt là 89% và 86%.

Tỷ lệ đó sẽ gia tăng khi công nghệ được cải tiến. Hiện nay, các xét nghiệm đường huyết truyền thống lúc đói cho cả hai giới có độ chính xác 85%, trong khi xét nghiệm huyết sắc tố glycated và xét nghiệm dung nạp glucose đường uống lần lượt cho kết quả chính xác là 91% và 92%. Kế hoạch thử nghiệm kiểm tra giọng nói trên một bộ phận dân số rộng và đa dạng hơn đang được kêu gọi triển khai thực hiện.

Jaycee Kaufman, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Các phương pháp phát hiện bệnh tiểu đường hiện có mất nhiều thời gian, cần phải đi lại và tốn kém chi phí. Công nghệ giọng nói có khả năng loại bỏ hoàn toàn những rào cản này". Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Mayo Clinic: Digital Health.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/10-second-voice-test-type-2-diabetes/, 18/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2607
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại160,419
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây