Phát triển vật liệu chống nhiễm trùng và tang tốc độ lành xương

Chủ nhật - 24/12/2023 20:39 0
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Y tế và Sức khỏe RCSI và Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Sinh học và Vật liệu Tiên tiến (AMBER)-Ireland đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc phát triển một thiết bị cấy ghép phẫu thuật mới, hứa hẹn thay đổi cách điều trị các bệnh nhiễm trùng xương phức tạp. Vật liệu này không chỉ tăng tốc quá trình chữa lành xương mà còn giảm nguy cơ nhiễm trùng mà không cần sử dụng thuốc kháng sinh truyền thống.
Bài báo được công bố trên tạp chí Advanced Materials đã giải quyết vấn đề nhiễm trùng xương, một căn bệnh phức tạp ảnh hưởng đến 1/5.000 người ở Hoa Kỳ mỗi năm. Các phương pháp điều trị hiện tại thường dùng kháng sinh và thường phải loại bỏ mô xương bị nhiễm trùng, điều này có thể kéo dài và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Một nửa số ca nhiễm trùng xương do MRSA, một loại vi khuẩn kháng thuốc, làm cho điều trị bằng kháng sinh trở nên khó kiểm soát.
Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại vật liệu từ chất tương tự như xương của con người, với cấu trúc giống giàn giáo để khuyến khích xương tái sinh. Bằng cách truyền vào khung các hạt nano đồng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kết hợp với chất ức chế microRNA-138 để kích thích hình thành xương mới, vật liệu này hứa hẹn mang lại giải pháp toàn diện trong việc sửa chữa xương và ngăn chặn nhiễm trùng.
Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, khung cấy ghép được trang bị hạt nano đồng và microRNA đã kích thích xương tái phát triển trong hai tuần và ngăn chặn 80% vi khuẩn gây hại. Bộ cấy ghép còn khuyến khích cung cấp máu cho các tế bào trên giàn giáo, quan trọng cho sức khỏe và sự tồn tại của xương mới.
Tiến sĩ Joanna Sadowska cho biết: “Chúng tôi đã kết hợp sức mạnh của cấy ghép kháng khuẩn và liệu pháp gen, tạo ra một hệ thống toàn diện giúp sửa chữa xương và ngăn chặn nhiễm trùng.” Giáo sư Fergal O'Brien thêm: “Bộ cấy này cung cấp phương pháp điều trị kháng khuẩn trực tiếp đến xương bị nhiễm trùng, đồng thời kết hợp hạt đồng ngăn chặn vi khuẩn và kích thích hình thành mạch máu trong xương. Đây là loại cấy ghép đầu tiên tích hợp các giải pháp khác nhau để khuyến khích tái tạo xương và chữa các bệnh nhiễm trùng." Đây có thể là bước tiến quan trọng trong việc cách mạng hóa thời gian điều trị cho các bệnh nhân với chấn thương xương phức tạp./.
Xuân Lam (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1245
  • Hôm nay74,171
  • Tháng hiện tại3,833,933
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây