Kích thích não không cần phẫu thuật có thể mang lại phương pháp điều trị mới cho chứng mất trí nhớ

Thứ tư - 08/11/2023 20:33 0

Các nhà khoa học tại Trường Cao đẳng Hoàng gia London (Anh) đang phát triển và thử nghiệm một phương pháp kích thích não mới, có thể cung cấp phương pháp điều trị thay thế cho các bệnh về não như Alzheimer và chứng mất trí nhớ liên quan.

Được gọi là can thiệp tạm thời (TI), phương pháp không xâm lấn hoạt động bằng cách đưa điện trường đến não thông qua các điện cực đặt trên da đầu và đầu của bệnh nhân.

Bằng cách nhắm mục tiêu vào các điện trường chồng chéo, các nhà nghiên cứu có thể kích thích một vùng sâu trong não có tên là vùng hồi hải mã mà không gây ảnh hưởng đến các vùng xung quanh -quy trình mà cho đến nay vẫn cần phải thực hiện phẫu thuật để có thể cấy điện cực vào não.

Phương pháp này lần đầu tiên đã thử nghiệm thành công cho 20 tình nguyện viên khỏe mạnh bởi một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chứng mất trí nhớ Vương quốc Anh (UK Dementia Research Institute - UK DRI) tại Imperial và Đại học Surrey.

Những phát hiện ban đầu của họ, đã được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience cho thấy, khi người trưởng thành khỏe mạnh thực hiện các nhiệm vụ ghi nhớ trong cùng lúc nhận được kích thích TI, điều đó giúp cải thiện chức năng trí nhớ của họ.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng ở những người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu, họ hy vọng TI có thể được sử dụng để cải thiện các triệu chứng mất trí nhớ cho các bệnh nhân.

Tiến sĩ Nir Grossman, từ Khoa Khoa học não bộ tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Cho đến nay, nếu chúng ta muốn kích thích điện vào các cấu trúc sâu bên trong não, chúng ta cần phải phẫu thuật cấy ghép các điện cực, điều này tất nhiên có nguy cơ gây tổn thương não bệnh nhân và có thể gây ra các biến chứng".

"Với kỹ thuật mới này, lần đầu tiên chúng tôi đã chứng minh được rằng có thể kích thích các vùng cụ thể sâu bên trong não người từ xa mà không cần phẫu thuật. Điều này mở ra một con đường điều trị hoàn toàn mới cho các bệnh ảnh hưởng sâu đến não và cấu trúc não như bệnh Alzheimer".

Nguyên tắc hoạt động của TI ở chuột lần đầu tiên đã được mô tả bởi nhóm nghiên cứu tại Imperial College London vào năm 2017.

Công trình mới nhất này lần đầu tiên cho thấy TI có hiệu quả trong việc kích thích các vùng sâu bên trong não người. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể có những ứng dụng rộng rãi và sẽ cho phép các nhà khoa học kích thích các vùng não sâu khác nhau để khám phá thêm về vai trò chức năng của chúng, đẩy nhanh việc khám phá các mục tiêu điều trị mới.

Tiến sĩ Ines Violante, Đại học Surrey và là nghiên cứu viên danh dự tại Imperial, đồng thời là tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: "Khả năng nhắm mục tiêu có chọn lọc vào các vùng não sâu bằng cách sử dụng phương pháp không xâm lấn là rất thú vị vì nó cung cấp một công cụ để điều tra cách thức hoạt động của bộ não con người và mở ra những khả năng ứng dụng lâm sàng".

"Sự kết hợp giữa hình ảnh không xâm lấn và kích thích não sẽ giúp chúng ta làm sáng tỏ các quá trình hỗ trợ các chức năng nhận thức của chúng ta, chẳng hạn như trí nhớ và học tập. Kiến thức về các quá trình này và cách chúng có thể được thay đổi là điều cần thiết để phát triển các chiến lược cá nhân tốt hơn để điều trị hoặc trì hoãn sự khởi đầu của bệnh tật".

Tiến sĩ Grossman nói thêm: "Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp tăng cường sự sẵn có của các liệu pháp kích thích não sâu bằng cách giảm đáng kể chi phí và rủi ro". "Chúng tôi hiện đang kiểm tra xem liệu việc điều trị lặp lại bằng kích thích trong vài ngày có thể mang lại lợi ích cho những người ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer hay không. Chúng tôi cũng hy vọng rằng điều này sẽ khôi phục hoạt động não bình thường ở những vùng bị ảnh hưởng, từ đó có thể cải thiện các triệu chứng suy giảm trí nhớ".

Nghiên cứu này được xuất bản đồng thời với bài báo thứ hai do các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa liên bang Thụy Sĩ (EPFL) đứng đầu, đơn vị xác nhận độc quyền công nghệ này.

Trong nghiên cứu của EPFL, cũng được công bố trên tạp chí Nature Neuroscience, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ TI để kích thích tập trung một vùng não sâu khác gọi là thể vân và cải thiện chức năng trí nhớ vận động ở những tình nguyện viên khỏe mạnh.

P.T.T (NASATI), theo https://Medicalxpress.com/news/2023-10-surgery-free-brain- Treatment-dementia.html, 10/19/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1488
  • Hôm nay85,843
  • Tháng hiện tại85,843
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây