Phát hiện mới: Axits béo trong thịt đỏ và sữa có thể chống ung thư

Chủ nhật - 24/12/2023 20:40 0
Các nhà khoa học Mỹ đã công bố phát hiện mới, chỉ ra rằng axit trans-vaccenic (TVA), một loại axit béo có mặt trong thịt bò, thịt cừu và sản phẩm từ sữa, có thể giúp củng cố khả năng chống lại khối u của tế bào miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân ung thư có nồng độ TVA cao trong máu thường phản ứng tích cực hơn với liệu pháp miễn dịch, mở ra khả năng sử dụng TVA như một chất bổ sung trong điều trị ung thư.
GS. Jing Chen, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Chicago, chia sẻ: “Chúng tôi đã tập trung vào các chất dinh dưỡng có thể kích hoạt phản ứng của tế bào T và phát hiện ra một chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch chống khối u bằng cách kích hoạt con đường miễn dịch quan trọng”.
Trong nghiên cứu, khoảng 700 chất chuyển hóa từ thực phẩm đã được đánh giá, và TVA đã nổi bật là hợp chất hoạt động tốt nhất. Chuột được chế độ ăn giàu TVA đã cho thấy giảm khả năng phát triển của các tế bào ung thư hắc tố và ung thư ruột kết, đồng thời tăng cường khả năng tấn công các khối u.
Phân tích mẫu máu từ bệnh nhân ung thư điều trị bằng liệu pháp miễn dịch cũng cho thấy mối liên quan tích cực giữa mức TVA và hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, GS. Chen nhấn mạnh không nên hiểu lầm nghiên cứu này là lời khuyên để tăng cường tiêu thụ thịt đỏ, mà thay vào đó, họ hy vọng có thể tìm thấy kết quả tương tự ở thực vật.
GS. Chen cảnh báo: “Ngày càng có nhiều bằng chứng về tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và sữa. Do vậy, không nên coi nghiên cứu này là cái cớ để ăn nhiều bánh mì kẹp phô mai và pizza”. Nghiên cứu này mở ra hướng đi mới trong việc tìm kiếm các chất bổ sung có thể hỗ trợ điều trị ung thư thông qua ăn uống và chế độ dinh dưỡng./.
Hiền Anh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1095
  • Hôm nay16,974
  • Tháng hiện tại119,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây