Thuốc trị tiểu đường phổ biến không làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp

Thứ sáu - 19/04/2024 05:31 0

Các loại thuốc được gọi là chất tương tự GLP-1 ngày càng trở nên phổ biến để điều trị bệnh tiểu đường và béo phì, nhưng cũng có lo ngại rằng chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Một nghiên cứu sâu hơn ở Scandinavia do các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska-Thụy Điển dẫn đầu đã không tìm thấy bằng chứng nào về mối liên hệ như vậy.

Chất chủ vận thụ thể GLP-1, còn được gọi là chất tương tự GLP-1, làm giảm lượng đường trong máu và cảm giác thèm ăn. Được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 và béo phì, với tỷ lệ sử dụng lâm sàng ngày càng tăng. Nhiều nghiên cứu trước đây và dữ liệu về tác dụng phụ đã gợi ý rằng những loại thuốc này có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc khối u tuyến giáp. Tuy nhiên, do những hạn chế về dữ liệu và phương pháp, không thể đưa ra kết luận rõ ràng, dẫn đến sự không chắc chắn về tác dụng phụ tiềm ẩn này.

Nhà nghiên cứu Björn Pasternak cho biết: “Nhiều người dùng loại thuốc này, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến chúng. Nghiên cứu của chúng tôi bao gồm một nhóm bệnh nhân rộng rãi và cung cấp bằng chúng các chất tương tự GLP-1 không liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp”.

Nhóm tác giả đã phân tích dữ liệu đăng ký quốc gia từ Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển của khoảng 145.000 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tương tự GLP-1, chủ yếu là liraglutide hoặc semaglutide và 290.000 bệnh nhân được điều trị bằng loại thuốc trị tiểu đường khác (thuốc ức chế DPP4). Nguy cơ ung thư tuyến giáp được so sánh giữa các nhóm trong thời gian theo dõi trung bình chỉ dưới 4 năm. Điều trị GLP-1 không liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Kết quả cũng nhất quán khi so sánh với nhóm thuốc trị tiểu đường thứ ba (thuốc ức chế SGLT2).

Trợ lý giáo sư Peter Ueda cho biết: "Chúng tôi không thể loại trừ rằng nguy cơ mắc một số loại ung thư tuyến giáp nhất định sẽ tăng lên ở các nhóm bệnh nhân nhỏ hơn mà không thể nghiên cứu ở đây, ví dụ như ở những người có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp thể tủy bẩm sinh cao được khuyên không nên sử dụng các loại thuốc này”.

Chương trình nghiên cứu đang diễn ra tại Viện Karolinska điều tra tác dụng và tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc trị tiểu đường mới hơn như chất tương tự GLP-1 và thuốc ức chế SGLT2. Những loại thuốc này hiện đang được sử dụng để điều trị cho nhiều nhóm bệnh nhân hơn, bao gồm cả những người mắc bệnh béo phì, suy tim và suy thận.

Nhà nghiên cứu Björn Pasternak cho biết: “Chúng tôi biết từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên rằng chúng có tác dụng tích cực, nhưng thực tế lâm sàng lại khác với những bệnh nhân khác nhau về mức độ nghiêm trọng của bệnh, bệnh đi kèm và việc tuân thủ các khuyến nghị điều trị. Do đó, điều cần thiết là phải điều tra xem các loại thuốc này hoạt động như thế nào trong môi trường lâm sàng hàng ngày”.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay207,060
  • Tháng hiện tại348,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây