Sinh viên chế tạo robot leo tường

Thứ hai - 13/11/2023 20:47 0

Nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đã thành công trong việc chế tạo robot leo tường có khả năng mang tải tối đa 1,7 kg, mở ra triển vọng ứng dụng trong công việc đi dây cáp viễn thông. Trong một bước tiến sáng tạo, sản phẩm này hứa hẹn giúp nhân viên thực hiện công việc một cách thuận lợi và hiệu quả hơn.

Nhóm sinh viên, gồm Trương Quốc Huy, Lê Văn Đức và Nguyễn Đăng Trường, đều là sinh viên năm 4 của Khoa Cơ điện tử. Sản phẩm của họ có khả năng leo tường, vượt qua trần nhà và mang theo dây cáp viễn thông, giải quyết nhiều thách thức mà nhân viên thường gặp khi thực hiện công việc nối cáp trong các ngôi nhà.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, nhóm đã thiết kế mạch điện điều khiển động cơ, lắp đặt camera quan sát, và xây dựng chương trình điều khiển robot trên điện thoại thông minh. Robot được trang bị động cơ điện có công suất lớn, cùng với bốn bánh có thiết kế đặc biệt giúp tăng khả năng bám tường.

Quốc Huy, một trong những thành viên chủ chốt của nhóm, cho biết ý tưởng phát triển robot này xuất phát từ nhận thức về khó khăn mà nhân viên viễn thông gặp phải khi phải đi dây cáp trên trần nhà. Thông thường, họ phải tháo rời các tấm la phông, tốn nhiều công sức và thời gian. Robot leo tường có thể giải quyết vấn đề này một cách linh hoạt và nhanh chóng.

 
Hai thành viên nhóm Trương Quốc Huy (giữa) và Lê Văn Đức (phải) cùng TS Đặng Xuân Ba tại phòng lab. Ảnh: Hà An

Robot đã trải qua thử nghiệm trên nhiều mặt tường, bao gồm cả các bề mặt gồ ghề và có độ phẳng. Hiện tại, trọng lượng không tải của robot khoảng 0,5 kg, có thể mang tải tối đa 1,7 kg, và có thời gian hoạt động 15 phút. Đối với những công việc cần thời gian làm việc lâu hơn, nhóm đã đề xuất sử dụng pin có công suất lớn hơn để tăng thời gian hoạt động.

Mặc dù đã đạt được những thành công đáng kể, nhóm vẫn đối mặt với một số thách thức, bao gồm vấn đề sụt áp khi robot hoạt động trên khoảng cách xa. Nhóm đang tích cực tìm kiếm giải pháp để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và giảm áp lực cho động cơ, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất của robot trong môi trường thực tế.

Hiện có một doanh nghiệp viễn thông đã thể hiện sự quan tâm và đề xuất hợp tác thử nghiệm sản phẩm này với giá đặt hàng dưới 1 triệu đồng mỗi robot. Nhóm hiện đang tích cực tiến hành thử nghiệm và nếu thành công, họ sẽ cân nhắc nâng cấp robot để tự động hoạt động mà không cần sự điều khiển của con người.

Hà An (TH) https://vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1500
  • Hôm nay202,708
  • Tháng hiện tại2,446,324
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây