Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất tăng thời gian cấp phép thiết bị bức xạ

Thứ hai - 15/04/2024 21:11 0
Bộ Khoa học và Công nghệ đã đưa ra kiến nghị về việc gia hạn thời gian cấp phép cho các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ độ rủi ro thấp lên tới 5 năm, thay vì thời gian hiện nay là 3 năm. Điều này nhằm mục đích giảm bớt chi phí và thủ tục phức tạp đối với các tổ chức và cá nhân sử dụng các thiết bị này.
Thông tin trình bày trong dự thảo đánh giá tác động chính sách để sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử, một dự án đang được Bộ Khoa học và Công nghệ gửi tới Chính phủ để lấy ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng.
Theo đánh giá, các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ được xem xét là có độ rủi ro thấp. Một số thiết bị có thiết kế tự che chắn và chỉ hoạt động khi được đóng kín, cùng với suất liều phóng xạ thấp trong quá trình sử dụng, an toàn cho người sử dụng.
Các thiết bị bao gồm máy phân tích huỳnh quang tia X được sử dụng trong công nghiệp để kiểm tra bo mạch điện tử, cùng với các nguồn phóng xạ hoạt độ thấp được sử dụng cho việc hiệu chuẩn tại các viện nghiên cứu và trường đại học.

Bộ Khoa học và Công nghệ kiến nghị tăng thời hạn khai báo và cấp phép từ 3 năm lên 5 năm cho các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ có độ rủi ro thấp. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất chuyển đổi thủ tục hành chính từ "cấp phép" sang "đăng ký" với thủ tục đơn giản hơn, theo hướng dẫn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), nhằm giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho các tổ chức và doanh nghiệp.
Nếu áp dụng các biện pháp này, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm kinh phí trung bình khoảng 400 triệu đồng mỗi năm. Con số này có thể tăng nếu mức phí đăng ký được giảm do thủ tục đơn giản hóa.
Hiện nay, dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử sửa đổi dựa trên 6 nhóm chính sách lớn, nhằm cập nhật và phù hợp hơn với bối cảnh hiện nay của Việt Nam và quốc tế, cũng như sự phát triển của công nghệ. Dự kiến, Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) sẽ được đăng ký vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội Khóa XV./.
Trần Xuân (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1272
  • Hôm nay34,243
  • Tháng hiện tại2,757,336
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây