'Nhà khoa học dùng tiền ngân sách nghiên cứu thất bại có thể được miễn trách nhiệm'

Thứ năm - 11/04/2024 22:24 0
Bộ Khoa học và Công nghệ đang sửa Luật để trình Quốc hội, hướng tới miễn trách nhiệm dân sự cho các nhà khoa học khi nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước nhưng không đạt kết quả như mục tiêu đề ra.
Thông tin được nêu tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức chiều 10/4. Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang điều hành phiên họp với nhiều câu hỏi của báo chí quan tâm về việc xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu.
"Trước đây điều này được coi là thất bại, nhưng hiện nay việc đó được chấp nhận với cơ chế mới nếu được thực hiện", Thứ trưởng nói. Ông nhấn mạnh "chỉ có chấp nhận rủi ro mới khuyến khích được các nhà khoa học tham gia nghiên cứu. Đây là việc Bộ Khoa học và Công nghệ rất quan tâm và mong muốn sửa đổi Luật càng nhanh càng tốt".
Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng dẫn nhiều văn bản cho thấy sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Chính trị, Chính phủ trong việc rà soát sửa đổi cơ chế chính sách để thể hiện đặc thù khoa học công nghệ, trong đó có việc chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.
Bà Diệp cho hay, đặc thù khoa học công nghệ là đi tìm cái mới, hoạt động sáng tạo nhưng quá trình nghiên cứu không đến được kết quả đặt ra. Đây là vấn đề khách quan và thực tế này trong hoạt động khoa học công nghệ quốc tế đã chấp nhận.
Luật Khoa học và Công nghệ đang sửa đổi sẽ theo hướng mở rộng hơn, đồng bộ với các hệ thống pháp luật có liên quan. Trong đó có nội dung "miễn trách nhiệm dân sự cho các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu có gây thiệt hại, rủi ro cho nhà nước, hoặc đã thực hiện đầy đủ quy trình nhưng kết quả không đạt thì không phải bồi hoàn kinh phí sử dụng", bà Diệp nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế trả lời báo chí về việc sửa đổi Luật Khoa học và Công nghệ. Ảnh: TTTT
Tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 6, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cũng đề cập tới cơ chế đặc thù, chấp nhận rủi ro trong khoa học, dỡ bỏ các rào cản hành chính trong quản lý, nghiên cứu khoa học. Ông nhiều lần nhấn mạnh bản chất của nghiên cứu là tìm cái mới, có thể thành công, thất bại hoặc thành công sớm hay muộn. Các đề tài đều có rủi ro, độ trễ, đôi khi không phải đề tài nào cũng có kết quả, nhất là trong chuyển giao, thương mại hóa.
Ông cũng cho biết việc sửa đổi chính sách sẽ được quyết liệt thực hiện, giải quyết căn cốt nội dung này khi sửa Luật Khoa học và Công nghệ.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1326
  • Hôm nay29,639
  • Tháng hiện tại2,752,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây