Hội thảo "Thực trạng và giải pháp trong đào tạo nhân lực và nghiên cứu triển khai lĩnh vực vi mạch bán dẫn Việt Nam tầm nhìn 2045"

Thứ năm - 28/09/2023 22:27 0

Ngày 22/9/2023, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội Công nghệ Vi mạch bán dẫn TP. Hồ Chí Minh (HSIA) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thực trạng và giải pháp trong đào tạo nhân lực và nghiên cứu triển khai lĩnh vực vi mạch bán dẫn Việt Nam tầm nhìn 2045".
 Tại sự kiện, các chuyên gia đã nỗ lực thảo luận về vai trò ngày càng quan trọng của ngành vi mạch bán dẫn trong các lĩnh vực như điện toán, truyền thông, IoT (Internet of Things - Internet vạn vật) và ứng dụng mạng xã hội. Mặc dù ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn có tiềm năng trở thành một "ngành công nghiệp tỷ đô", nhưng Việt Nam vẫn đối mặt với thách thức lớn về nguồn nhân lực. Cần phải đào tạo lao động từ 6 đến 12 tháng trước khi họ có thể tham gia vào ngành này.

Hiện tại, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam chưa thu hút đúng mức quan tâm. Dưới 50 doanh nghiệp trong ngành này trên toàn quốc, với hầu hết nguồn nhân lực tập trung tại TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, 95% tổng vốn đầu tư đến từ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hội thảo nhấn mạnh mục tiêu chính là đề xuất giải pháp cho việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành vi mạch bán dẫn. Đồng thời, đề xuất triển khai chương trình hợp tác giữa Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị cũng đã ký thỏa thuận hợp tác để xây dựng Phòng Thí nghiệm công nghệ bán dẫn và nano quang tử. Trong sự kiện, các chuyên gia và nhà khoa học đề xuất Chính phủ xây dựng Chiến lược phát triển ngành vi mạch bán dẫn của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2045. Sự hợp tác giữa nhà nước, nhà đầu tư, trường học và doanh nghiệp sản xuất được xem là chìa khóa để phát triển ngành này. Trong quá trình thảo luận, đã đề xuất mở các chương trình đào tạo ngành công nghệ bán dẫn và kỹ thuật thiết kế vi mạch từ năm học 2024-2025, kết hợp kiến thức và kỹ năng thực hành để đáp ứng nhu cầu ngành công nghiệp.

Giáo sư Tiến sĩ Đặng Lương Mô, cố vấn của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đánh giá cao sáng kiến giải quyết vấn đề nguồn nhân lực từ đào tạo đến đầu tư. Hy vọng, với những nỗ lực này, ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của Việt Nam sẽ đóng góp vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong khu vực ASEAN và có vai trò chiến lược trong hệ sinh thái công nghiệp.

P.A.T (tổng hợp)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại191,206
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây