Hơn 500 đề tài đăng ký chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước

Thứ ba - 14/11/2023 22:03 0

Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước có mã số KC-4.0/19-25, do PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, làm chủ nhiệm, đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng nghiên cứu và đổi mới. Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, chương trình đã thu hút hơn 500 đề xuất đăng ký tham gia, trong đó 74 nhiệm vụ đã được lựa chọn và triển khai.

Hội thảo khoa học đánh giá chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia đã diễn ra vào chiều ngày 11/11, được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với Đại học Quốc gia TP.HCM. PGS.TS Vũ Hải Quân đã chia sẻ về sự đa dạng và chất lượng của các đề tài tham gia chương trình.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân, 74 nhiệm vụ đã và đang được triển khai mang tính thiết thực cao và hỗ trợ nhiều ngành, lĩnh vực chủ lực, góp phần thúc đẩy tiếp cận với thành quả của cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng phân bổ các nhiệm vụ chưa đồng đều và cần sự chú ý đặc biệt đối với việc thu hút đề tài từ khu vực phía Nam.

PGS.TS Vũ Hải Quân đã đặt ra thách thức và mong muốn tìm ra giải pháp để khuyến khích các nhà khoa học phía Nam tham gia chương trình đến năm 2030. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà khoa học liên ngành để tận dụng nguồn lực và nhân lực, giúp thực hiện các đề tài một cách hiệu quả.

Ngoài ra, các chuyên gia như TS Hà Thị Thanh Hương - trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM - cũng đã đề xuất giải pháp như đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu.

PGS.TS Trần Minh Triết - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM - cũng nhấn mạnh cần có sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các nhà khoa học liên ngành để thực hiện các đề tài có tầm vóc. Đồng thời, ông lưu ý đến sự cần thiết của hướng dẫn cụ thể về thủ tục hành chính và quy trình triển khai đề tài.

Trong tương lai, ban chủ nhiệm chương trình hướng đến công khai, minh bạch quá trình tuyển chọn, thực thi, giám sát và nghiệm thu các đề tài, nhiệm vụ. Đồng thời, việc cải tiến và tin học hóa các thủ tục hành chính cũng là ưu tiên để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu tham gia./.

Tuấn Mạnh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập966
  • Hôm nay183,044
  • Tháng hiện tại3,133,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây