Khai mạc Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Thứ ba - 09/07/2024 23:13 0
Vừa qua, ngày 09/7/2024 tại Thụy Sĩ, Kỳ họp lần thứ 65 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chính thức khai mạc và thu hút sự tham dự của hơn 1400 đại biểu, trong đó có gần 20 Bộ trưởng/Thứ trưởng từ 191 quốc gia thành viên và các quan sát viên.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/7-2024/10-7-2024/2.jpg
Đoàn công tác Việt Nam gồm đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Văn phòng Chính phủ; Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, Thụy Sĩ. Đoàn công tác Việt Nam do ông Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ dẫn đầu.
Kỳ họp lần này sẽ thông qua báo cáo của các Ủy ban, Hội đồng của WIPO như Ủy ban Sở hữu trí tuệ (SHTT) và phát triển (CDIP), Ủy ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR), Ủy ban liên chính phủ về sở hữu trí tuệ và nguồn gen, tri thức truyền thống và văn hóa dân gian (IGC), Ủy ban thường trực về luật sáng chế (SCP), Ủy ban thường trực về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chỉ dẫn địa lý (SCT), Ủy ban thường trực về công nghệ thông tin (SCIT), Ủy ban tư vấn về thực thi (ACE), Hội đồng Liên minh PCT, Hội đồng Liên minh Madrid; và rà soát báo cáo của WIPO về các hoạt động của Tổ chức từ kỳ họp Đại hội đồng lần trước.
Một số nội dung chính thu hút được sự quan tâm của các Thành viên bao gồm: báo cáo về kết quả Hội nghị ngoại giao thông qua Điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ, nguồn gen, tri thức truyền thống liên quan đến nguồn gen; triệu tập Hội nghị Ngoại giao để thông qua Hiệp ước Luật kiểu dáng công nghiệp (DLT) và việc thi hành các khuyến nghị liên quan đến Chương trình phát triển của WIPO.
Thay mặt đoàn công tác của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đã phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng WIPO, nhấn mạnh việc Việt Nam đã ban hành Chiến lược SHTT quốc gia đến năm 2030, trong đó huy động mọi đối tượng trong xã hội tham gia vào hoạt động SHTT, xác định rõ doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm. Đồng thời thông báo Việt Nam đã xây dựng thành công và công bố báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.
Bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã có buổi làm việc với Tổng Giám đốc WIPO Daren Tang. Tại buổi gặp, Thứ trưởng đã thông báo với Tổng Giám đốc WIPO các chính sách lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ. Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc về những đóng góp quý báu của WIPO dành cho Bộ Khoa học và Công nghệ trong thời gian vừa qua. Cụ thể là, WIPO đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng phương pháp luận về cách tính toán Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương, hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia và một số dự án quan trọng khác… Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới WIPO mở rộng hợp tác với Việt Nam về nghiên cứu mối quan hệ giữa bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với kết quả sáng tạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vấn đề xử lý đơn tồn đọng.
Kim Linh (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập549
  • Hôm nay33,971
  • Tháng hiện tại602,811
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây