Nông dân huyện Thanh Chương tạo bể chứa 'khủng' chờ mưa

Thứ bảy - 29/07/2023 22:34 0
Để chủ động nguồn nước cứu những đồi chè đã bắt đầu sém lá, khô cành do nắng nóng kéo dài và những đợt nắng nóng sắp tới, nhiều hộ gia đình đã thuê máy múc thêm ao, chờ mưa xuống tích trữ nước.
Ở cuối nguồn nên rất khan hiếm nước, chủ yếu dựa vào nước trời. Do đó, để cứu chè mùa hạn, cách duy nhất là đào ao để tích nước mưa dự trữ, bơm tưới cho chè. Hầu hết các hộ dân trồng chè ở xóm Tổng Đội tại huyện Thanh Chương đều phải đào ao tích nước để bơm tưới cho chè. Theo đó, những hộ ở đầu nguồn nước, gần sông Giăng, gần đập khe Hàn, khe Dẻ thì dẫn nước vào ao dự trữ để khi khe cạn, suối cạn vẫn có nước tưới cho chè. Nhờ đủ nước tưới nên chè vẫn xanh tốt, không bị cháy sém.
 “Nhu cầu múc ao, múc đập, đào mương dẫn nước khoan thêm giếng để lấy nước bơm tưới  tăng gấp 5-7 lần so với các năm trước. Hộ có ao rồi đào thêm ao mới, nạo vét ao cũ chờ mưa tích nước để bơm tưới cho cây trồng. Những hộ ở gần nguồn nước như đập, khe, sông, suối thì dẫn nước vào ao dự trữ, còn những nơi xa nguồn nước thì ao trở thành “bể chứa” để tích nước mùa mưa, bơm tưới cho mùa hạn rất hiệu quả./.
TH: Sơn Tùng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1188
  • Hôm nay77,911
  • Tháng hiện tại2,596,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây