Công nghệ thu gom dầu tăng gấp 10 lần khả năng xử lý sự cố tràn dầu nguy hại

Thứ năm - 28/09/2023 21:57 0

Để tránh thiệt hại môi trường nghiêm trọng do các vụ tràn dầu lớn gây ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin, Hoa Kỳ đã sáng tạo ra công nghệ cải thiện đáng kể khả năng xử lý tràn dầu so với các phương pháp hiện có.

Công nghệ mới sử dụng con lăn lưới hai lớp kết hợp với kỹ thuật gia nhiệt cảm ứng, trong đó, đặc tính của vật liệu cho phép tách dầu khỏi nước và sau đó loại bỏ lượng dầu đó khỏi đại dương với hiệu quả cao. Trong các thí nghiệm, công nghệ có khả năng thu hồi tới 1.400 kg dầu nhớt trên mỗi mét vuông mỗi giờ, tốt hơn khoảng 10 lần so với cách xử lý dầu hiện nay.

Guihua Yu, giáo sư khoa học vật liệu và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Khi tràn dầu trên đại dương xảy ra trên diện rộng, nó sẽ từ từ khuếch tán vào nước, do đó việc thu hồi dầu nhanh và hiệu quả sẽ tác động lớn đến môi trường biển”. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Sustainability.

Trên thực tế, các con lăn có thể được chế tạo theo nhiều kích cỡ khác nhau để xử lý sự cố tràn dầu. Thuyền sẽ kéo con lăn qua khu vực tràn dầu và con lăn hoàn tất hoạt động dọn dẹp trong vòng một hoặc hai ngày, trong khi các kỹ thuật hiện nay phải mất đến hàng tuần.

Bản chất nhớt của dầu khiến việc tách dầu khỏi nước trở nên khó khăn. Con lăn lưới phủ gel, có thể bám dính có chọn lọc dầu ở bề mặt tiếp xúc của nước biển lạnh ở mặt dưới và tách hỗn hợp dầu nhớt/nước ở mặt trên của con lăn. Sau đó, một thiết bị ở giữa hai lớp sẽ thu giữ lượng dầu đã tách ra. Hệ thống sưởi cảm ứng không tiếp xúc được sử dụng cho lớp trên cùng của con lăn, sẽ tăng cường phản ứng tách dầu khỏi nước.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng hệ thống sưởi cảm ứng không tiếp xúc cho lớp trên cùng của con lăn để tăng cường phản ứng tách dầu khỏi nước. Trong các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đạt được hiệu suất tách dầu khỏi nước trên 99%. Điều đó có nghĩa là dầu thu gom cũng có thể được tái chế và tái sử dụng.

Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ hợp tác với các đối tác công nghiệp để mở rộng quy mô công nghệ và thử nghiệm trên thực địa.

N.P.D (NASATI), theo https://news.utexas.edu/2023/09/06/oil-capturing-technology-offers-10x-improvement-cleaning-up-hazardous-spills/,

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1419
  • Hôm nay229,851
  • Tháng hiện tại2,473,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây