Phương pháp ức chế sự phát triển của loại nấm gây nhiễm trùng da

Thứ năm - 05/10/2023 22:33 0

Ảnh: ACS Infectious Diseases (2023). DOI: 10.1021/acsinfecdis.3c00113

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực vật có tác dụng ức chế sự phát triển của nấm Candida – một loại nấm gây nhiễm trùng da và niêm mạc ở người – bao gồm cả loài nguy hiểm nhất là Candida auris. Loài nấm này có khả năng kháng thuốc, và chúng đã trở thành một mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu. Các nhà khoa học tại ĐH Emory (Hoa Kỳ) đã công bố phát hiện này trên Tạp chí ACS Infectious Diseases.

Các thí nghiệm cho thấy hợp chất tự nhiên, một loại tannin tan trong nước có tên là PGG, ngăn chặn 90% sự phát triển của bốn loài nấm Candida khác nhau. PGG làm được điều này thông qua cơ chế hấp thụ các phân tử sắt, điều này khiến nấm bị thiếu một chất dinh dưỡng thiết yếu.

Thay vì tấn công nấm, PGG bỏ đói nấm. Cơ chế này không dẫn đến tình trạng kháng thuốc như các loại thuốc chống nấm hiện có. Các thí nghiệm trên đĩa trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy PGG không gây hại cho tế bào người.

“Nhiễm nấm kháng thuốc là một vấn đề nghiêm trọng”, Cassandra Quave, tác giả chính của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư tại Khoa Da liễu thuộc ĐH Emory, cho biết. “Phát hiện của chúng tôi mở ra một phương pháp mới tiềm năng mới giúp đối phó với các bệnh nhiễm trùng này, bao gồm cả những bệnh chết người do Candida auris gây ra.”

C. auris thường có khả năng kháng đa thuốc, bệnh nhân nhiễm nấm C. auris có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) coi đây là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng.

“Khoảng 30% đến 60% số người nhễm C. auris sẽ tử vong”, Lewis Marquez, tác giả thứ nhất của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh về hệ thống phân tử và chương trình dược lý của Emory, nhận định, “Thật tồi tệ”.

Phương pháp “tự nhiên”

Candida là một loại nấm men thường được tìm thấy trên da và trong đường tiêu hóa của người khỏe mạnh. Một số loài, chẳng hạn như Candida albicans, đôi khi phát triển ngoài tầm kiểm soát và gây nhiễm trùng nhẹ ở người.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, Candida có thể xâm nhập sâu vào cơ thể và gây nhiễm trùng máu hoặc các cơ quan như thận, tim hoặc não. Những người bị suy giảm miễn dịch, nhất là những bệnh nhân đang nằm viện, có nguy cơ bị nhiễm nấm Candida cao nhất.

Năm 2007, loài Candida mới có tên C. auris đã xuất hiện ở một bệnh nhân sống tại Nhật Bản. Kể từ đó, C. auris đã gây ra các đợt bùng phát lớn trong hơn chục quốc gia trên thế giới với hơn 3.000 trường hợp lâm sàng chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Quave là một nhà thực vật học dân tộc học, bà chuyên nghiên cứu cách người dân sử dụng thực vật làm thuốc với mong muốn tìm kiếm những nguyên liệu mới đầy hứa hẹn cho các loại thuốc hiện đại. Phòng thí nghiệm của bà đang quản lý 2.500 sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ ​​750 loài thực vật và nấm được thu thập tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới.

“Chúng tôi không lựa chọn ngẫu nhiên các loại thuốc chống vi trùng mới tiềm năng”, Quave giải thích. Trước đây, phòng thí nghiệm Quave đã phát hiện ra rằng quả của cây tiêu Brazil, một loại cây được các thầy thuốc truyền thống ở Amazon sử dụng từ xưa để điều trị nhiễm trùng da và một số bệnh khác, có chứa một hợp chất giàu flavonoid có tác dụng vô hiệu hóa tụ cầu khuẩn kháng thuốc.

Các cuộc sàng lọc cũng phát hiện ra rằng lá của cây tiêu Brazil có chứa PGG, một hợp chất có hoạt tính kháng khuẩn, chống ung thư và kháng virus.
“PGG đã xuất hiện nhiều lần trong các cuộc sàng lọc trong phòng thí nghiệm của chúng tôi”, Quave cho biết. “Các loài cây chứa PGG phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, có khả năng chống lại nhiều loại mầm bệnh.”

Nhóm nghiên cứu đã quyết định kiểm tra xem PGG có hoạt tính kháng nấm Candida hay không. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng PGG ngăn chặn khoảng 90% sự tăng trưởng của 12 chủng từ bốn loài Candida. Bước tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ áp dụng PGG làm phương án thử nghiệm điều trị tại chỗ cho bệnh nhiễm nấm da ở chuột.

Trong khi đó, Quave và Marquez đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp sử dụng PGG để giảm thiểu bệnh nhiễm nấm.

Quave cho rằng PGG vẫn còn chứa đựng rất nhiều tiềm năng. “PGG có thể là phương pháp điều trị tại chỗ hữu ích trong những trường hợp vết thương nhiễm đa khuẩn, chẳng hạn như vết thương trên chiến trường”. Điều này gợi mở cho nhóm nghiên cứu những hướng đi mới liên quan đến hợp chất tự nhiên này trong tương lai.

Đức Tuấn lược dịch