Giải mã bí quyết nuôi hải sâm vú trắng

Thứ hai - 23/10/2023 22:22 0

 

Ngày càng tăng nhu cầu về hải sâm đã mở ra cơ hội phát triển mới cho những cộng đồng ven biển. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ, sự góp sức mạnh của các nhà khoa học là điều không thể thiếu. Hải sâm, anh em của sao biển và nhím biển, là động vật da gai đặc biệt quan trọng đối với hệ sinh thái biển, đóng vai trò làm sạch đại dương.

Tuy nhiên, do giá trị dinh dưỡng và y học cao, hải sâm đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm do đánh bắt quá mức. Nhiều loài hải sâm, như hải sâm vú đen và hải sâm cát, đã giảm đến 60-90% trong phạm vi sống của chúng. Đặc biệt, hải sâm vú trắng, loài quý hiếm có giá trị kinh tế cao, đã suýt tuyệt chủng và chỉ còn sống ở vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa.

Nhằm giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu Việt Nam đã tham gia vào dự án Aus4Innovation, hợp tác với các nhà nghiên cứu Úc, để phát triển quy trình sản xuất giống nhân tạo và thử nghiệm nuôi thương phẩm cho hải sâm vú trắng. TS. Nguyễn Đình Quang Duy, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia giống hải sản miền Trung, chia sẻ về những thành công đầu tiên trong việc nuôi nhốt hải sâm vú trắng.

Với sự hỗ trợ của hormone mới, các nhà nghiên cứu tại Việt Nam đã có thể làm tăng khả năng sinh sản của hải sâm, giúp chúng phóng trứng và phóng tinh nhanh hơn. Điều này mở ra cơ hội để phát triển ngành công nghiệp nuôi trồng hải sâm vú trắng, với hy vọng rút ngắn quy trình xuống chỉ khoảng 10 năm.

Ngoài ra, dự án cũng nhấn mạnh vào việc nuôi hải sâm một cách bền vững và có trách nhiệm. Các nhà nghiên cứu muốn xây dựng một chuỗi liên kết từ việc tạo giống đến nuôi thương phẩm, giúp đảm bảo nguồn gốc con bố mẹ và giải quyết vấn đề truy xuất nguồn gốc trong ngành.

TS. Hoàng Đình Chiều, Trưởng phòng nghiên cứu bảo tồn biển thuộc Viện Nghiên cứu Hải sản, nói về tiềm năng của ngành công nghiệp hải sâm: "Nếu chúng ta có thể nuôi được hải sâm quanh các đảo của Việt Nam, thì những người thợ lặn này có thể chuyển nghề, có sinh kế tốt hơn và an toàn hơn."

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng hải sâm vú trắng.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay227,119
  • Tháng hiện tại368,239
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây