Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

Thứ ba - 04/06/2024 22:47 0
Giáo sư Phùng Văn Đồng cùng đội ngũ nghiên cứu đã phát hiện mô hình có thể dự đoán khối lượng neutrino và sự tồn tại phổ biến của vật chất tối, mở ra những cánh cửa mới trong việc khám phá những bí ẩn của vũ trụ.
Với 70 công trình đã công bố trên các tạp chí uy tín, GS.TS Phùng Văn Đồng (43 tuổi) hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tiên tiến Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa. Anh được biết đến như là Giáo sư trẻ nhất Việt Nam trong lĩnh vực Vật lý, và từng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 nhờ công trình nghiên cứu xuất sắc của mình.

Nghiên cứu của GS.TS Phùng Văn Đồng tập trung vào giải quyết những bài toán cốt lõi về cấu trúc và sự vận động của vũ trụ. Mô hình 3-3-1-1 mà anh và nhóm nghiên cứu đã phát triển được dựa trên nguyên lý đối xứng chuẩn, nhằm dự đoán và giải thích sự tồn tại của vật chất tối. Theo GS Đồng, vật chất tối chiếm tới 85% thành phần trong thiên hà, nhưng chúng có đặc điểm không hấp thụ hoặc bức xạ ánh sáng và tương tác rất yếu với vật chất thông thường.
Mô hình này đã được công bố trên Tạp chí Physical Review D, một trong những tạp chí uy tín nhất trong lĩnh vực vật lý năng lượng cao và vũ trụ học. Công trình của GS Đồng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng nghiên cứu quốc tế, với hơn 100 lượt trích dẫn, đồng thời mở ra hướng nghiên cứu mới về vật chất tối dựa trên nguyên lý thống nhất đối xứng chuẩn.
Trong cuộc trò chuyện, GS Đồng chia sẻ về quãng đường nghiên cứu của mình và nhấn mạnh rằng, để thành công trong lĩnh vực này, người nghiên cứu cần phải cập nhật kiến thức liên tục, kiên trì và phản biện đủ đến mức nhận ra những sai lầm. Anh cũng khuyên những người trẻ muốn theo đuổi nghiên cứu phải tìm kiếm môi trường học tập và làm việc phù hợp để phát triển sự nghiệp của mình.
Với GS Đồng, giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 đã đánh dấu một bước quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu của mình và là nguồn động viên lớn để anh tiếp tục tìm kiếm những khám phá mới trong vũ trụ./.
Trần Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập753
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại116,333
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây