Hạt vi nhựa gây viêm não được tìm thấy trong mô tim

Thứ tư - 23/08/2023 23:29 0

Hạt vi nhựa có ở khắp mọi nơi, kể cả trong cơ thể của con người. Hai nghiên cứu mới xem xét thêm tác động của hạt vi nhựa đến sức khỏe con người cho thấy chúng gây viêm não và nghiên cứu thứ hai còn phát hiện các hạt vi nhựa ở trong tim, một cơ quan hoàn toàn kín.

Mặc dù hạt vi nhựa nhỏ và rộng gần 5 mm, nhưng gần đây đã trở nên nổi tiếng vì được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới từ đỉnh núi Everest đến đáy đại dương. Vì vậy, hầu như không ngạc nhiên khi hạt vi nhựa cũng đã xâm nhập vào các cơ quan nội tạng của con người.

Hai nghiên cứu gần đây đã nghiên cứu các hạt vi nhựa trong các cơ quan của cơ thể và tác động mà chúng có thể gây ra. Nghiên cứu đầu tiên do các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Gyeongbuk (DGIST), Hàn Quốc thực hiện, đã kiểm tra tác động của các hạt vi nhựa bị phong hóa đến não chuột. Nghiên cứu thứ hai của Đại học Y khoa Thủ đô ở Bắc Kinh, Trung Quốc, đã đề cập đến các hạt vi nhựa được tìm thấy trong tim và máu trước và sau khi phẫu thuật.

Nghiên cứu của DGIST liên quan đến độc tính của hạt vi nhựa bị phong hóa, đã trải qua quá trình phân hủy tự nhiên sau khi tiếp xúc với tia cực tím và gió. Các nghiên cứu trước đây cho thấy hạt vi nhựa có thể xâm nhập vào mô của các sinh vật sống, bao gồm cả con người. Vì thế, các nhà nghiên cứu muốn xem liệu chúng có gây tác động có hại lên não hay không.

Phong hóa do ánh nắng mặt trời, không khí, nhiệt độ, mưa và gió làm thay đổi tính chất vật lý và hóa học của hạt vi nhựa. Ví dụ, tia cực tím gây phản ứng sinh ra các gốc tự do và thúc đẩy sự phân mảnh nhựa thành các hạt nhỏ hơn gọi là vi nhựa thứ cấp. Tuy nhiên, tác dụng sinh học chính xác của hạt vi nhựa phong hóa vẫn chưa được hiểu rõ.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra các hạt vi nhựa thứ cấp theo cách nhân tạo bằng cách tái tạo quá trình phong hóa tự nhiên, cho các hạt vi nhựa đã nghiền nát tiếp xúc với tia UV và tác động vật lý trong bảy ngày. Sau đó, họ cho chuột uống các hạt vi nhựa có kích thước từ 100 mm mỗi ngày một lần trong bảy ngày. Một nhóm chuột khác được cho ăn hạt vi nhựa không bị phong hóa.

Kết quả là, so với nhóm đối chứng, chuột ăn hạt vi nhựa phong hóa có sự gia tăng đáng kể biểu hiện của các protein gây viêm liên quan đến thoái hóa thần kinh và chết tế bào, cũng như giảm các protein gây viêm trong mô não bên ngoài. Sau khi tiến hành các thí nghiệm sử dụng dòng tế bào microglia của con người, các tế bào điều chỉnh tình trạng viêm não, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các hạt vi nhựa phong hóa đã kích thích các tế bào microglia gây ra phản ứng viêm. Như vậy, các hạt vi nhựa bị phong hóa độc hại hơn những hạt vi nhựa không bị phong hóa.

Nghiên cứu của DGIST chứng minh các hạt vi nhựa có thể gây tác động có hại khi ăn vào, nhưng liệu hạt vi nhựa có thể đi đến các cơ quan trong cùng của chúng ta, chẳng hạn như tim, nơi không tiếp xúc trực tiếp với môi trường không? Nghiên cứu của Đại học Y khoa Thủ đô đã khẳng định là “”.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập các mẫu tim của 15 người trong quá trình phẫu thuật tim, ngoài ra còn có các mẫu máu trước và sau phẫu thuật của 7 người tham gia. Phân tích các mẫu bằng hình ảnh laser hồng ngoại trực tiếp, họ đã tìm thấy các hạt vi nhựa trong tim và các mô xung quanh.

Hạt vi nhựa không được tìm thấy trong tất cả các mẫu mô, nhưng 9 loại đã được tìm thấy trên 5 loại mô tim, có chiều rộng từ 20 đến 500 mm. Chín loại hạt vi nhựa cũng được phát hiện trong các mẫu máu trước và sau phẫu thuật. Các loại nhựa được tìm thấy, bao gồm polyetylen (PE), polyetylen terephthalate (PET), polyuretan (PU), polyvinyl clorua (PVC), polycacbonat (PC), polypropylen (PP), polyamine (PA), polystyren (PS) và poly(metyl). metacrylat) (PMMA). PET là phổ biến nhất (77%) trong các mẫu mô. Loại nhựa phổ biến nhất trong các mẫu máu là PA (49%) và PET (22%).

Hàng chục đến hàng nghìn mảnh vi nhựa riêng lẻ đã được quan sát thấy trong hầu hết các mẫu mô, mặc dù số lượng và loại nhựa khác nhau. Tất cả các mẫu máu trước và sau phẫu thuật, đều chứa các hạt nhựa thuộc nhiều loại khác nhau, nhưng sau phẫu thuật, kích thước trung bình của chúng giảm đi.

Nghiên cứu cung cấp bằng chứng sơ bộ về sự tích tụ của các hạt vi nhựa trong tim, mặc dù tim được bao bọc trong khoang ngực. Như vậy, một con đường phơi nhiễm hạt vi nhựa bị bỏ qua, đặc biệt là các hạt lớn hơn, là các thủ tục y tế xâm lấn cho phép tiếp cận trực tiếp với máu và các mô. Tuy nhiên, vẫn cần thực hiện nghiên cứu chuyên sâu để tìm hiểu cách thức các hạt vi nhựa xâm nhập vào các mô tim và tác động tiềm ẩn của chúng đến việc tiên lượng lâu dài sau phẫu thuật tim.

Nghiên cứu về vi nhựa phong hóa và viêm não đã được công bố trên tạp chí Environmental Research, trong khi nghiên cứu về vi nhựa trong tim được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/microplastics-trigger-brain-inflammation-found-in-heart-tissue/, 9/8/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay179,197
  • Tháng hiện tại320,317
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây