Sống với ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Thứ tư - 30/08/2023 23:22 0

Hàng triệu người mắc chứng mất trí nhớ trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ tăng lên do ô nhiễm không khí, theo một nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ giữa ô nhiễm hạt từ nguồn nông nghiệp và cháy rừng với chứng mất trí nhớ, ngay cả khi mức độ ô nhiễm không vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 55 triệu người trên toàn thế giới đang chịu ảnh hưởng của chứng mất trí. Nghiên cứu mới này là một cảnh báo đáng kể về nguy cơ tăng cao của những người thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Tiến sĩ Sara Dubowsky Adar, tác giả của nghiên cứu, cho biết ô nhiễm từ nông nghiệp và cháy rừng đều có ảnh hưởng lớn đến chứng mất trí nhớ. Ông nói: "Nếu nhìn chăm chỉ, chúng ta sẽ thấy nền nông nghiệp sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, một chất độc thần kinh có thể tác động đến não bộ con người".

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ hơn 27.000 người tham gia khảo sát từ năm 1998 đến năm 2016. Khoảng 15% trong số họ mắc chứng mất trí nhớ, và tất cả đều sống ở những khu vực có nồng độ ô nhiễm hạt cao. Các nhà nghiên cứu đều đồng thuận rằng hạt nhỏ PM2.5 có thể là nguyên nhân chính, xâm nhập vào cơ thể qua hô hấp và gây ra các vấn đề nhiễm độc thần kinh.

Tiến sĩ Masashi Kitazawa, một chuyên gia từ Đại học California, lưu ý rằng ô nhiễm không khí cũng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến não, dẫn đến suy tim mạch và giảm cung cấp oxy, góp phần vào chứng mất trí nhớ.

Bác sĩ Zhang, một chuyên gia sức khỏe, mặc dù nghiên cứu không chỉ ra ô nhiễm không khí trực tiếp gây ra chứng mất trí nhớ, nhưng ông khuyến khích mọi người hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Ông đề xuất các biện pháp như sử dụng máy lọc không khí trong nhà và đeo khẩu trang khi có khói cháy rừng.

Nghiên cứu này cũng làm nổi bật mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Tiến sĩ Sara Dubowsky Adar kết luận: "Hy vọng rằng đây sẽ là động lực để mọi người hành động vì biến đổi khí hậu và tìm kiếm cách giảm ô nhiễm không khí, bất chấp những thách thức khác nhau từ biến đổi khí hậu".

Đinh Vân (TH), theo https://medicalxpress.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập897
  • Hôm nay187,920
  • Tháng hiện tại3,138,630
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây