Nghiên cứu thiết kế mạng thông tin cảm biến không dây đa chặng và xây dựng cổng thông tin tích hợp phục vụ giám sát môi trường và cảnh báo thiên tai

Thứ tư - 30/08/2023 23:32 0
Trong bối cảnh hiện nay, khi các công nghệ truyền dữ liệu không dây và thiết bị điện tử đang ngày càng phổ biến, vai trò của mạng cảm biến không dây đang được khẳng định trong thực tế cuộc sống. Nhờ vào những ứng dụng đa chức năng, khả năng giảm chi phí và tiêu thụ năng lượng, cũng như kích thước nhỏ gọn của các cảm biến, mạng cảm biến không dây đã góp phần quan trọng vào nhiều lĩnh vực. Hiện tại, việc nghiên cứu và phát triển mạng cảm biến không dây đã thu hút sự quan tâm của nhiều chính phủ và nhóm nghiên cứu tại các trường đại học trên thế giới.
Tại Việt Nam, tình hình giám sát môi trường và cảnh báo thiên tai vẫn còn nhiều hạn chế, với việc triển khai các trạm quan trắc tự động chưa đạt hiệu quả mong muốn. Các thiết bị quan trắc thường còn lạc hậu, việc lưu trữ và xử lý dữ liệu chưa được thực hiện một cách hiệu quả, dẫn đến khả năng dự báo còn hạn chế. Từ tình hình này, nhóm nghiên cứu do PGS.TS. Lê Trung Thành từ Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội dẫn đầu đã thực hiện dự án nghiên cứu mang tên: "Nghiên cứu thiết kế mạng thông tin cảm biến không dây đa chặng và xây dựng cổng thông tin tích hợp hệ thống quan trắc môi trường và cảnh báo thiên tai" từ năm 2017 đến năm 2020.
Mục tiêu chính của dự án là xây dựng mạng thông tin cảm biến không dây đa chặng, đo lường và giám sát từ xa các thông số môi trường như khí tượng thủy văn, nước, không khí, hải văn và môi trường đất. Đồng thời, dự án cũng hướng đến xây dựng cổng thông tin tích hợp các công nghệ như mạng cảm biến không dây, Internet of Things (IoT) và hệ thống thông tin địa lý (Web GIS), để phục vụ công tác đo lường từ xa, quản lý, giám sát và dự báo trong điều kiện Việt Nam.
Những kết quả đáng chú ý của dự án bao gồm việc thiết kế hệ thống phần cứng và phần mềm, tạo ra các công cụ thu thập, xử lý và cảnh báo dữ liệu thông qua tin nhắn SMS. Bên cạnh đó, đã xây dựng được hệ thống mạng thử nghiệm toàn diện, thu thập dữ liệu quan trắc môi trường từ xa, đặc biệt là các thông số khí tượng thủy văn, hải văn và môi trường đất.
Dự án này không chỉ đưa ra giải pháp khoa học và công nghệ trong việc giám sát, quản lý các yếu tố môi trường, mà còn góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của Việt Nam trên bản đồ thế giới. Các hướng nghiên cứu mới cũng được hình thành và định hướng tại Việt Nam từ những kết quả đáng kể của dự án này./.
Trần Nam (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1698
  • Hôm nay224,360
  • Tháng hiện tại2,467,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây